Friday, August 3, 2007

Mỹ tăng sức ép với Syria

02 Tháng 8 2007 - Cập nhật 21h39 GMT

Mỹ tăng sức ép với Syria

Ông Bush nói biện pháp mới nhất nhắm vào hành động khích động bạo lực chống chính phủ Siniora
Tổng thống Bush đã ra lệnh phong tỏa tài sản tại Hoa Kỳ của những người mà Washington cáo buộc gây ra sự bất ổn đối với chính phủ của thủ tướng Fouad Siniora.
Tòa Bạch Ốc không đưa ra tên cụ thể của riêng ai, có vẻ như vụ này theo đuôi hành động cấm vận các quan chức Syria trước đây của chính quyền Bush.

Một phát ngôn nhân cho tòa Bạch Ốc nói tổng thống ban hành lệnh phong tỏa tài sản vì ông tin là chủ quyền và các thể chế dân chủ của Li Băng ngày càng trở thành mục tiêu bị tấn công.

Trong một lá thơ gởi cho Quốc Hội Mỹ ông Bush nói các biện pháp mới nhất nhắm vào những ai có hành động khích động bạo lực chống chính phủ do cử tri bầu ra của thủ tướng Siniora. Hoặc là dính líu đến điều ông gọi là sự can thiệp của Syria vào Li Băng.

Trong bối cảnh tòa Bạch Ốc không nêu tên của những người mà họ muốn phong tỏa tài sản, người ta tin là lệnh này nhắm vào quan chức Syria và Li Băng những người mà Tòa Bạch Ốc cho là đang có hành động để làm bất ổn chính quyền Beirut.

Lệnh phong tỏa này có thể sẽ gây thêm sức ép. Tháng Sáu, Washington ban hành lệnh không cho nhập cảnh Hoa Kỳ đối với các quan chức và chính trị gia của Syria và Li Băng, những người bị cáo buộc là ngấm ngầm nuôi dưỡng mầm mống bất ổn.

Có thể hành đông mới nhất này mang tính biểu tượng nhiều hơn. Có một điều chắc chắn là lệnh phong tỏa cho thấy quan hệ giữa Mỹ và Syria đang trong giai đọan tương đối căng thẳng.

Washington tin rằng Syria có dính tay đến vụ ám sát cựu thủ tướng Li Băng Rafik Hariri, và hiện đang có âm mưu phá hoại thể chế chính trị dân chủ tại nước này.

bbc

1 comment:

Anonymous said...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Servidor, I hope you enjoy. The address is http://servidor-brasil.blogspot.com. A hug.