Wednesday, July 4, 2007

'Bịt miệng là không đúng'

04 Tháng 7 2007 - Cập nhật 11h17 GMT

Ông Triết ngụy biện, vớt vát và chạy quanh:

'Bịt miệng là không đúng'


Hình bịt miệng cha Lý đã được sử dụng để phản đối chuyến đi của ông Triết
Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã thừa nhận việc công an mặc thường phục bịt miệng linh mục Nguyễn Văn Lý tại phiên tòa ở Huế hồi tháng Ba 2007 là "không đúng".
Trong phỏng vấn dành cho kênh truyền hình CNN nhân chuyến thăm tới Mỹ, ông Triết đã trả lời một số câu hỏi được cho là "gai góc" liên quan tới lĩnh vực nhân quyền.

Cuộc phỏng vấn ông Triết trên CNN đã được báo Nhân Dân của Đảng Cộng sản trích đăng trên trang cuối tuần vừa qua.

Phóng viên CNN đã mang tấm ảnh cha Lý bị bịt miệng tại tòa ra hỏi ông chủ tịch và được ông cho biết việc này đã xảy ra khi ông Lý có "lời lẽ thô bạo, chửi bới Chánh tòa".

Ông Triết nói: "Chúng tôi khẳng định việc này là không tốt, không đúng... Những việc này sẽ bị xử lý".

Tuy nhiên ông giải thích: "Đây là một sai sót của một nhân viên bình thường, không phải chủ trương của Nhà nước Việt Nam."

"Bất cứ ở đâu cán bộ thừa hành cũng có thể để xảy ra sai sót, nhưng không đồng nghĩa với chủ trương của Nhà nước."

Ông Nguyễn Minh Triết cũng yêu cầu nhà báo Mỹ: "Tôi mong các ông không nên khai thác quá nhiều vào chi tiết này".

Cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Triết do nhà báo kỳ cựu Wolf Blitzer thực hiện được chiếu trên đài CNN hôm Chủ Nhật 24.06 lúc 11 giờ trưa giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Bức ảnh tai tiếng

Bức ảnh công an mặc thường phục bịt miệng linh mục Lý, lấy từ cuốn video quay cảnh phiên xử và được lưu truyền rộng rãi trên mạng internet, đã được các tổ chức chống Cộng sử dụng như biểu tượng cho việc Hà Nội "đàn áp nhân quyền".

Bức hình này xuất hiện nhiều lần trong các tài liệu, biểu ngữ và các cuộc biểu tình chống chính quyền trong nước về các vi phạm nhân quyền và tôn giáo.


Việc xét xử ông ta (LM Lý) được Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tòa thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi.


Chủ tịch Nguyễn Minh Triết

Tuy nhiên, trong phỏng vấn với CNN chủ tịch Triết khẳng định việc bỏ tù linh mục Lý là "hoàn toàn là vấn đề pháp luật không phải là vấn đề tôn giáo".

Trong bài phỏng vấn được Nhân dân thuật lại, ông cũng nói cha Lý đã "vi phạm pháp luật Việt Nam".

"Việc xét xử ông ta được Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tòa thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi".

Đối thoại nhân quyền

CNN, trong một trong những phỏng vấn ít ỏi mà ông Nguyễn Minh Triết dành cho báo chí, đã đặt nhiều câu hỏi về lĩnh vực nhân quyền, mà phóng viên hãng này cho là một trong các trở ngại chính trong bang giao giữa hai nước.

Ông chủ tịch Việt Nam nói hai bên đã "trao đổi thẳng thắn, cởi mở" về chủ đề này nhưng thừa nhận có khác biệt.

"Tôi cho rằng hai nước có điều kiện lịch sử cụ thể khác nhau, có luật pháp khác nhau, vì vậy cách nhận thức vấn đề khác nhau. Chúng tôi thống nhất cách tiếp cận để tăng cường đối thoại hiểu biết nhau."

Ông Triết cũng cho hay trong cuộc gặp giữa ông và tổng thống George W Bush tại Nhà Trắng, hai bên chỉ bàn chủ đề chung chứ không nói về các vấn đề nhân quyền cụ thể.

Khi được hỏi liệu Việt Nam có sắp trả tự do cho một số tù nhân lương tâm khác ngoài hai vị được thả trước chuyến thăm của ông, ông Nguyễn Minh Triết khẳng định:

"Có thả hay không còn tùy thuộc vào người ta có thành khẩn nhận lỗi đến đâu".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/07/070704_triet_cnn.shtml
---
Mai Lan, Hải Phòng
Thật là khôi hài. Các nhà lãnh đạo CSVN rất dễ ràng nhận lỗi , họ luôn "tỏ ra" là cầu tiến, xong các bạn cứ để ý mà xem rồi đâu lại đóng đấy. Thời bao cấp thì đầu tiên họ tuyên truyền thế là tốt, xong trải qua vài chục năm thấy thế giới và các nước trong khu vực tiến nhanh quá, giật mình tỉnh giấc thì lại thấy mình mắc nhiều sai lầm quá.

Thế là hết ông lớn này đến ông lớn khác nhảy ra nhận lỗi, xong rồi thì báo chí vẫn là báo chí những điều nghịch lý cứ tái diễn một cách phũ phàng. Hết giáo dục dở, y tế dở, giao thông dở rồi thể thao cũng dở, đời sống thấp , an sinh xã hội kém.

Thế là cứ mỗi năm hết Tết đến mọi ngưòi lại được xem các Táo Quân chầu trời. Các Táo cứ thay nhau nhận khuyết điểm rồi phê bình, tự phê bình. Xong hết buổi tự phê bình rồi mọi việc đâu lại đóng đấy. Thế thì điều quan trọng mà ta cần rút ra là : Đất nước ta bị mắc lỗi hệ thống ( System error) chứ không phải sai sót như ông Triết nói.

Phải thay đổi cơ chế độc quyền lãnh đạo thì mới tránh được nhiều lỗi lầm, thậm chí lỗi chết người. Có thể nói trong suốt nửa thế kỷ qua VN là một chuỗi sai lầm vô tận. Tay công an bịt mồm cha Lý chính là sản phẩm tất yếu của bộ máy này.

Hà, Huế
Bức hình "bịt miệng" sở dĩ nổi tiếng và có sức lan toả mạnh chính vì cái ý nghĩa đằng sau nó, chứ không chỉ vì cái hành động của anh công an nhân dân "hoàn thành trách nhiệm nhưng lãnh hậu quả nghiêm trọng"! Nếu chính quyền VN bao năm qua không dùng mọi cách trấn áp quyền tự do ngôn luận của người dân, nếu giai cấp lãnh đạo VN không dùng phương pháp "công an trị" mà dùng pháp trị để cai trị đất nước, thì dẫu bịt miệng Cha Lý cỡ nào thì bức ảnh cũng không lan truyền rộng rãi như bây giờ.

Hãy lấy một ví dụ nhỏ gần đây, hàng trăm người biểu tình ngay tại TPHCM, trước văn phòng QH mà không một tờ báo nào dám lên tiếng thì rõ ràng cái quyền tự do ngôn luận của người dân đã bị xâm phạm. Công an nhân dân tập trung coi chừng dân biểu tình "đông như hội", trong khi những người biểu tình chỉ đa phần là đàn bà và người già.

Quả thật hình ảnh công an trong bức hình cha Lý và hình ảnh của những công an ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, ở VP QH2 TPHCM và rất nhiều nơi khác trên nước Việt có những nét rất tương đồng. Và hình ảnh khái quát từ bức hình "bịt miệng" mới chính là điều tạo nên sức lan toả ra khắp cộng đồng thế giới!

Chính vì vậy, Chủ Tịch Triết và những người làm ngoại giao của VN đừng nên đổ lỗi cho anh công an đó nữa, chính họ đã làm theo sự chỉ đạo của các ông cơ mà!

- Cách ngụy biện lúc này của ông Triết đã nói lên:
. xác nhận sự gian trá đạo đức giả của ông Triết và tập đoàn cs
. cho công luận thế giới thấy trình độ của "lãnh đạo csvn" quá kém cõi, nhưng rất gian manh, tráo trở, thiếu đạo đức;
. rất tham tàn, xem nhẹ quyền lợi nhân dân
. làm nhục nhân dân trước cộng đồng quốc tế, sau khi "tướt đoạt" những quyền căn bản của dân, qua cái gọi là "độc đảng cử ép dân bầu", BCT đảng tự do thao túng trong bóng tối qua những đảng viên, "đảng biểu" bù nhìn, hề !

----------------------
Bản chất của cs là:
Khi ông chủ bị bịt miệng, bịt mắt, bịt cả tai... (Bui Tin)

• Phóng sự đặc biệt Tin thêm về cuộc biểu tình khiếu kiện tại văn phòng quốc hội 2 Sài Gòn
• Tin tức Ngày thứ 12 đồng bào vẫn biểu tình khiếu kiện đầy khí thế tại Sài Gòn

No comments: