Wednesday, July 25, 2007

Dự Luật Nhân Quyền Mỹ H. R. 3096

Dự Luật Nhân Quyền Mỹ


Trần Khải

Vậy là Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam đã đệ trình, và đã nói rất rõ nơi đầu bản văn là:

“H.R. 3096 Để Phát Huy Tự Do và Dân Chủ tại Việt Nam.” (H. R. 3096
To promote freedom and democracy in Vietnam.)

Nghĩa là nhiều vị dân cử Hoa Kỳ không hề nói quanh co gì nữa, mà lần này là nói thẳng, nói thật rằng dự luật naỳ của Hạ Viện Mỹ đang chờ thủ tục để thông qua, và sẽ buộc Tổng Thống Bush tán trợ và tài trợ các vận động dân chủ tại VN. Nơi đây chúng ta sẽ lược các điểm chính của dự luật.

Trường hợp độc giả cần đọc toàn văn bản Anh ngữ của dự luật, có thể vào trang web của Thư viện Quốc hội/The Library of Congress ( http://thomas.loc.gov/cgi-bin/query/z?c110:H.R.3096: ) và trang http://www.WashingtonWatch.com để đọc thêm các dữ kiện liên hệ.

Các dân biểu liên bang đã đệ trình Dự luật hôm 19/07/200 gồm ông SMITH (tiểu bang New Jersey), bà ROS-LEHTINEN, ông WOLF, ông ROYCE, bà ZOE LOFGREN, ông SALI, ông ROHRABACHER, bà LORETTA SANCHEZ (7 vị vừa kể là đaị diện ở California), ông AL GREEN (Texas), và ông TOM DAVIS (Virginia). Dự luật trình lên Ủy Ban Đối Ngoại.

Điều chúng ta có thể thấy ngay rằng chuyện này chỉ có thể xảy ra tại Hoa Kỳ, và cái gọi là Quốc Hội CHXHCNVN không bao giờ dám mở miệng bàn về các vấn đề đối ngoại, và cũng không bao giờ dám đưa dự luật nào để ép buộc Chủ Tịch Nước phải đổi chính sách ngoaị giao với bất kỳ nước nào.

Nói thể để thấy rằng, Quốc Hội CHXHCNVN không mang nổi các chức năng mà người dân có thể mong đợi, và hiển nhiên là không đại diện thực cho một ai, chỉ trừ đại diện cho đảng ủy và Ban Tổ Chức Đảng.

Dự luật nơi đoạn số 3 cho biết khi Mỹ đồng ý cho Việt Nam vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới năm 2006, thì có các bảo đảm rằng chính phủ CHXHCNVN phải cải thiện hồ sơ nhân quyền và sẽ tiếp tục như thế. Thực tế, nhà nước CHXHCNVN chỉ làm có nửa phần, nghĩa là trước khi TT Bush tới dự hội nghị APEC tháng 11/2006 thôi, còn sang năm 2007 là thành chuyện khác rồi.

Nhóm 10 dân biểu Mỹ này cũng nêu rõ một thực tế nơi đoạn 6 rằng CHXHCNVN vẫn cấm công chúng thách thức tính chính đáng của nhà nước độc đảng, ngăn cấm các quyền tự do phát biểu, tự do báo chí, tự do lập hội, và hạn chế việc truyền thông Internet.

Đoạn 7 dự luật có nói là sau khi CHXHCNVN gia nhập WTO ngày 11/01/2007, công an liền bắt và tống giam nhiều người hoạt động dân chủ ôn hòa, trong đó có Linh Mục Nguyễn Văn Lý, các luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.

Đoạn 8 dự luật nêu rằng CHXHCNVN tiếp tục giam, quản chế, truy tố, hay hạn chế các bày tỏ ôn hòa về quan điểm chính trị hay tôn giáo, trong đó ghi rõ tên 34 người hoạt động dân chủ. Trong này, chúng ta thấy rằng luật sư Bùi Kim Thành đã được trả tự do ra khỏi nhà thương điên. Chúng ta tất nhiên không thấy tên anh Lê Trí Tuệ, vì không ai rõ tung tích anh hiện ở đây, tuy chỉ có thể suy đoán là anh khi xin tị nạn ở Cam Bốt đã bị công an sang tận Nam Vang bắt cóc về.

Trong Đoạn 3, nói về Mục Đích, dự luật viết một dòng khởi đầu rất minh bạch:

“Mục đích của Luật này là thúc đẩy sự phát triển tự do và dân chủ tại Việt Nam.”


Nguồn: DCVOnline
--------------------------------------------------------------------------------


Nói như thế thì không còn gì minh bạch hơn nữa, và đó cũng là những gì mà nhà nước CHXHCNVN không bao giờ dám trưng cầu dân ý xem dân Việt Nam có thực sự khao khát tự do dân chủ hay không.

Trong phần đầu của Mục Đích thì nói là sẽ ngăn cấm các viện trợ ngoài mục đích nhân đạo đối với chính phủ VN. Thế này thực tế cũng là kẹt lắm, bởi vì viện trợ về nhân đạo phần lớn là giúp tài trợ các chiến dịch chống bệnh AIDS, chống cai nghiện ma túy, và một số tài trợ khác.

Nghĩa là, áp lực này sẽ nới ra nếu CHXHCNVN chịu nới các quyền căn bản. Nhưng chỗ này thực sự là khó lắm, Hà Nội đâu có chịu nhường.

Sang phần Title II, là Trợ Giúp Để Hỗ Trợ Dân Chủ Tại Việt Nam, trong đó phần (a) nói là Tổng Thống Mỹ được ủy quyền trợ giúp, xuyên qua tài trợ các hội phi chính phủ và qua Human Rights Defenders Fund (Quỹ Những Người Bảo Vệ Nhân Quyền), để tài trợ các cá nhân và hội đoàn được quốc tế công nhận có vai trò bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam. Và đoạn (b) nói rằng tài trợ đó sẽ là 2 triệu đô la cho mỗi năm 2008 và 2009.

Chỗ này cần suy nghĩ. Nghĩa là, trong 2 năm, Tổng thống Mỹ sẽ có ngân quỹ 4 triệu đô để cấp cho cá nhân và hội đoàn có tầm vóc quốc tế bảo vệ nhân quyền tại VN. Cá nhân nào, hội đoàn nào?

Thực tế, nếu các hội đoàn có liên hệ tới tôn gíao thì laị nảy sinh vấn đề khác, vì nếu có vị sư nào, hay vị linh mục nào nhận tiền Mỹ để hoạt động nhân quyền thì lập tức có thể bị sứt mẻ uy tín và rạn nứt trong gíao hội của các vị này ngay.

Còn nếu hội đoàn ngoài tôn giáo? Thí dụ, Khối 8406? Hay Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, một người có uy tín quốc tế?

Nếu nhận tiền từ Hoa Kỳ để hoạt động dân chủ, bất kỳ ai cũng có thể bị truy tố về tội gián điệp. Vậy thì, không lẽ tiền này cấp cho các cá nhân và hội đoàn hải ngoại?

Nơi Đoạn 301 là nói về quỹ 9.1 triệu đô la cho năm 2008 và 1.1 triệu đô cho năm 2009 để Đài Á Châu Tự Do RFA phát thanh vượt qua mạng nhiễu sóng của CHXHCNVN.

Còn Đoạn 302 nói về thực hiện các chương trình trao đổi văn hóa và giáo dục giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, có hướng tiến về “dân chủ và tự do tại Việt Nam bằng cách cung cấp các cơ hội cho công dân Việt Nam thuộc nhiều ngành nghề và quan điểm để hiển lộ được tự do và dân chủ qua hành động...”

Cần suy nghĩ về Đoạn 302 này, bởi vì Luật Sư Lê Quốc Quân sau khi học một khóa về dân chủ và xây dựng xã hội dân sự thì 4 ngày sau khi đặt chân lại Việt Nam liền bị công an bắt luôn vài tháng. Vậy thì, ai sẽ đi học, và sẽ học cái gì? Rủi nhà nước CHXHCNVN đưa công an vào học các chương trình này thì sao?

Tất nhiên, dự luật còn tranh cãi, và sẽ còn sửa đổi. Và chưa chắc đã lên trọn các thủ tục ở Thượng Viện và Hành Pháp. Nhưng ít nhất, các dân biểu đã cho biết là họ rất là bực bội về kiểu đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.

Thực tế, thêm một dự luật như thế, dù có bị sửa đổi tu chính gì đi nữa, phong trào dân chủ Việt Nam tất sẽ thêm một hỗ trợ lớn.

--------------------------------------------------------------------------------

Bài do tác giả gởi. DCVOnline biên tập và minh hoạ
http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=3657

No comments: