Monday, July 23, 2007

Mức lương tối thiểu liên bang Hoa Kỳ tăng lên 5.85 Mỹ kim vào tuần tới

Mức lương tối thiểu liên bang Hoa Kỳ tăng lên 5.85 Mỹ kim vào tuần tới
Saturday, July 21, 2007

WASHINGTON (AP) - Nhiều nhà lập pháp, cùng với những nhà tranh đấu tăng lương tối thiểu cho công nhân, tuần này đã vui mừng chào đón việc mức lương tối thiểu do liên bang quy định sẽ được tăng lên từ 5.15 Mỹ kim một giờ lên 5.85 Mỹ kim trong tuần tới. Ðây là việc tăng mức lương đầu tiên từ một thập niên nay dù rằng nhiều người công nhận rằng điều này sẽ không giúp gì nhiều cho những người ở mức lương thấp nhất.

Theo các con số từ thống kê của Bộ Lao Ðộng thì có khoảng 1.7 triệu người trên nước Mỹ làm việc với mức lương 5.15 Mỹ kim một giờ hoặc ít hơn trong năm 2006.

“Thực tế đối với một công nhân lãnh lương tối thiểu là mỗi một xu đều có giá trị vì đó sẽ là sự khác biệt giữa mua đồ ăn hay trả tiền điện hay mua quần áo cho con trẻ trong nhà,” theo lời của Beth Shulman, cựu phó chủ tịch Nghiệp Ðoàn Công Nhân Thực Phẩm và Buôn Bán (United Food and Commercial Workers Union).

“Tuy nói như vậy, nhưng chúng ta thấy rõ ràng là mức lương tối thiểu lên đến 5.85 Mỹ kim một giờ không đủ để đảm bảo rằng người công nhân có thể đáp ứng được mọi nhu cầu trong gia đình,” theo lời bà Shulman, người đã viết cuốn sách nói về hoàn cảnh của khoảng 30 triệu người Mỹ đang phải làm những công việc trả lương thấp.

Người lãnh lương tối thiểu sẽ được thêm 70 xu mỗi giờ trong hai năm sắp tới, nghĩa là lên đến mức 7.25 Mỹ kim vào năm 2009. Người nào làm việc ở mức lương tối thiểu 5.85 Mỹ kim suốt cả năm được lãnh, trước khi trả thuế, là 12,168 Mỹ kim. Theo định nghĩa của chính quyền liên bang Hoa Kỳ, mức nghèo khó ở Mỹ được xác định là ở lằn ranh thu nhập 10,210 Mỹ kim mỗi năm cho cá nhân, 13,690 Mỹ kim cho vợ chồng và 17,170 Mỹ kim cho gia đình gồm ba người.

Dân Biểu George Miller, Dân Chủ-California, chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục và Lao Ðộng Hạ Viện Hoa Kỳ, nói rằng: “Ở quốc gia giàu có nhất trong lịch sử thế giới này, thật là một điều đáng phẫn nộ là có những người phải làm việc toàn thời gian mà rồi sau cùng vẫn trong cảnh nghèo khó. Bất cứ người nào làm nguyên một ngày bằng cả sức lực của mình phải được lãnh lương hợp lý.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=62949&z=75

No comments: