Wednesday, June 20, 2007

'Bất đồng chính kiến là bình thường'

20 Tháng 6 2007 - Cập nhật 09h47 GMT

'Bất đồng chính kiến là bình thường'


Ông Triết đã có cuộc gặp với đại diện Việt kiều ngay khi đặt chân tới New York
Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết, hiện đang ở thăm Hoa Kỳ, một lần nữa lên tiếng khẳng định chính phủ trong nước luôn "bảo vệ nhân quyền".
Ông Triết đã có cuộc tiếp xúc với phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và đại diện Việt kiều Mỹ và Canada ngay sau khi đặt chân tới New York hôm thứ Hai.

Báo chí Việt Nam có mặt trong cuộc gặp trích lời ông Triết nói:"Bất đồng chính kiến là chuyện bình thường, ngay trong Đảng cũng có nhiều ý kiến khác nhau".

Ông chủ tịch tuyên bố ở Việt Nam hoàn toàn không có chuyện bắt bớ và xét xử vì lý do bất đồng chính kiến. Ông nhắc lại lập luận mà Việt Nam luôn đưa ra, là những người bị bắt là do vi phạm pháp luật.

"Những người này vi phạm pháp luật Việt Nam và phải được xử lý theo pháp luật Việt Nam."

Ông Triết được trích lời nói: "Họ hoạt động có tổ chức, kết nối trong nước, ngoài nước, nhận tiền, lập đảng này đảng khác, lên kế hoạch lật đổ chế độ. Hành động như vậy không thể chấp nhận được".

Bất đồng chính kiến

Trong nửa đầu năm nay, chính quyền Việt Nam đã bắt và bỏ tù hàng loạt nhân vật đấu tranh dân chủ trong nước. Tuy nhiên, dưới áp lực của các nước, đặc biệt là Mỹ, Hà Nội cũng vừa trả tự do cho nhà báo Nguyễn Vũ Bình và luật sư Lê Quốc Quân.

Đã có thông tin nói rằng việc thả các nhân vật này là điều kiện Mỹ đặt ra trước chuyến thăm của ông Triết.

Hoa Kỳ không ít lần chỉ trích Việt Nam về thành tích nhân quyền bị liệt vào dạng yếu kém.


Họ vi phạm pháp luật thì chúng tôi phải xử.


Chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết

Tin cho hay ông Nguyễn Minh Triết nói với các Việt kiều rằng ông đã từng chia sẻ với tổng thống George W Bush trong một cuộc gặp khi ông Bush thăm Việt Nam năm 2006, rằng Việt Nam đấu tranh đòi độc lập, tự do cũng vì giành quyền con người.

"Vì vậy, bây giờ, chúng tôi không nỡ đối xử không tốt với nhân quyền. Chúng tôi bảo vệ nhân quyền. Nhưng họ vi phạm pháp luật thì chúng tôi phải xử."

Ông cũng nói đặc điểm lịch sử của các nước khác nhau, không nên "áp đặt nhân quyền".

"Chế độ chính trị của các nước khác nhau. Chính trị thế giới muôn màu muôn vẻ, tại sao lại đòi Việt Nam phải theo một cái khuôn cố định nào đó?"

"Đó là đòi hỏi hết sức vô lý. Từ đặc điểm của mình, mình chọn mô hình nào cho thích hợp."

Góp ý thật tình

Ông Nguyễn Minh Triết tuy vậy thừa nhận rằng thông tin từ trong nước ra bên ngoài còn yếu và thiếu, "nhiều khi sai lệch".


Ông Triết sẽ ở thăm Hoa Kỳ tới 23/6

Ông chê trách báo chí tuyên truyền không phản ánh đủ về đường lối chủ trương chính sách, thí dụ khi nói về các vụ tham nhũng lớn thì không làm bật lên được khía cạnh là "Đảng ta, nhân dân ta chống tham nhũng mạnh thì những chuyện này mới được phanh phui, lôi ra ánh sáng".

"Không nên nghĩ rằng cán bộ mình, dân mình tham nhũng nhất thế giới."

Nói về vấn đề đa đảng, ông Nguyễn Minh Triết dùng câu chuyện ông từng nói với một nhà báo Mỹ.

"Tôi không bao giờ thấy Tổng thống Pháp nói Tổng thống Mỹ: Ông Mỹ ơi, ông nên có nhiều đảng hơn, chứ không phải chỉ hai đảng."

"Rõ ràng, do điều kiện lịch sử, đặc điểm của từng nước mà dân ở đó họ chấp nhận. Nếu một đảng thì có các cơ chế để lắng nghe ý kiến của người dân."

Ông cũng khuyến cáo Việt kiều "nếu có vấn đề gì thì góp ý thẳng thắn, thật tình" với nhà chức trách trong nước.

Việt Nam có dự định bỏ thị thực nhập cảnh đối với đối tượng Việt kiều bắt đầu từ 1/9/2007, với điều kiện chứng minh được nguồn gốc Việt Nam.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/06/070620_triet_vietkieu.shtml
------

Co dieu:
Luat phap VN vi pham Hien phap VN, vi pham Cong uoc quoc te ve quyen dan su va chinh tri ma nha nuoc VNcs da ky ket.
- Luat quoc te Nhan quyen
- Hien Phap Viet Nam 1992 va cac HP (luat cao nhat cua mot nuoc, thap hon Cong uoc quoc te)

No comments: