Wednesday, June 20, 2007

Người giúp chuyển tiền về VN

20 Tháng 6 2007 - Cập nhật 09h35 GMT


Người giúp chuyển tiền về VN


Ông Trương Đức Hòa tin lượng tiền chuyển về Việt Nam ngày một tăng
Theo thống kê trong số bốn tỷ đô la người Việt ở hải ngoại gửi về giúp thân nhân ở Việt Nam hàng năm, có tới hai tỷ rưỡi đôla là do người Việt ở Mỹ gửi về.
Số tiền này rất cần cho nhiều gia đình ở Việt Nam để trang trải chi phí đời sống hàng ngày, sửa sang nhà cửa, hay đầu tư vào giáo dục cho con em.

Người ta tin rằng lượng tiền gửi sẽ còn tăng khi thực lực kinh tế của người Việt tại Hoa Kỳ trở nên mạnh hơn, hay giao lưu giữa Hoa Kỳ và Việt Nam gia tăng.

Phạm Khiêm của BBC đã hỏi chuyện anh Trương Đức Hòa, giám đốc văn phòng du lịch và chuyển tiền Hồng Lan ở đường Bolsa, vùng Little Saigon về vai trò cùa nguồn kiều hối.

Trương Đức Hòa: Những người Việt Nam rất may mắn vì những người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại Mỹ, đều phải đi làm vất vả, cố gắng giành giụm tiền rồi sau đó gửi về giúp gia đình. Việt kiều ở đây biết gia đình, người thân của họ bên Việt Nam rất khổ, thiếu thốn, nên họ cố gắng gửi tiền về cho Việt Nam.

BBC:Điều gì xảy ra nếu quá trình chuyển tiền, vì lý do nào đó, bị chậm lại hoặc ngừng, chẳng hạn?

Điều hiển nhiên là ở Việt Nam rất nhiều gia đình sẽ thiếu hụt rất nhiều về tài chính. Nhiều gia đình hiện sống nhờ tiền ở nước ngoài gửi về. Nếu nguồn này bị tắc, các gia đình sẽ rất cực. Thậm chí ở đây có những người gửi tiền cho gia đình bên Việt Nam mua nhà cửa, đầu tư. Nếu nguồn tiền này ngưng, dĩ nhiên cũng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế ở Việt Nam. Vì theo thống kê của nước ngoài, hiện nay nguồn tiền gửi về Việt Nam khoảng chừng 7 đến 10% GDP của Việt Nam.


Nếu nguồn tiền này ngưng, dĩ nhiên cũng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế ở Việt Nam


Trương Đức Hòa

BBC:Anh có biết số tiền của người Việt ở Mỹ gửi về Việt Nam ỏ khoảng bao nhiêu mỗi năm?

Theo tôi được biết, toàn bộ tiền của Việt kiều khắp nơi gửi về là khoảng 3.5 đến 4 tỉ đôla. Riêng về nước Mỹ, số này là khoảng 2.5 tỉ đôla một năm.

Sau vụ 11-9, đối với ngành chuyển tiền từ Mỹ sang các nước, chính phủ yêu cầu các công ty chuyển tiền phải lập ra chương trình chống rửa tiền. Nếu ai gửi trên 3000 đôla, luật pháp đòi công ty chuyển tiền phải xin danh tính, số an sinh xã hội, địa chỉ của người gửi. Để khi có chuyện, họ sẽ tìm hiểu ai gửi đi đâu. Đa số các luật này dung để chống khủng bố, nhưng cũng ảnh hưởng đến toàn bộ ngành chuyển tiền. Bà con Việt Nam gửi tiền trên 3000 đôla thì công ty đều xin số liệu giấy tờ để giữ lại cho chính phủ.

BBC:Một khi cộng đồng người Việt ở Mỹ thịnh vượng hơn theo thời gian, theo anh, số tiền chuyển về Việt Nam sẽ tăng hay giảm?

Tôi nghĩ là sẽ tăng. Càng ngày kinh tế bên Việt Nam càng phát triển. Đa số Việt kiều ở đây đa số cũng muốn ít nhiều có đầu tư ở Việt Nam. Họ sẽ gửi tiền cho thân nhân để đầu tư.

BBC:Xin hỏi anh, trong nghề này có rủi ro nào không?

Ngành nào cũng có rủi ro. Trong nghề chuyển tiền, đa phần mình làm việc với tiền mặt, nên rủi ro cũng có. Thí dụ bên Việt Nam, khi nhân viên công ty đi chuyển tiền mà bị tai nạn xe, rơi vào hoàn cảnh đó, tiền có thể bị mất.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/06/070620_money_transfer_service.shtml

No comments: