Wednesday, June 20, 2007

Nguyễn Đan Quế: Kêu gọi Mỹ giúp 'cách mạng xã hội'

20 Tháng 6 2007 - Cập nhật 05h09 GMT


Kêu gọi Mỹ giúp 'cách mạng xã hội'


"Kinh tế sẽ khó tách rời khỏi chính trị" - The Wall Street Journal
Một nhà bất đồng chính kiến từ Việt Nam vừa lên tiếng trên trang Ý kiến và Bình luận của nhật báo The Wall Street Journal, số ra ngày hôm nay, thứ Tư 20.6.2007.
Bài bình luận của ông Nguyễn Đan Quế nêu các vấn đề mà theo ông Hoa Kỳ cần chú ý trước cuộc gặp giữa tổng thống Bush và chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết vào thứ Sáu này.

Tờ báo chú thích ông Quế đang bị quản thúc tại gia ở Chợ Lớn và đặt bài viết của ông bên trên bài viết của bà Laura Bush, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, nêu ý kiến về phong trào hoạt động dân chủ ở Miến Điện.

Trong số báo ra cùng ngày của The Wall Street Journal còn có 4 trang đăng các bài báo được ghi rõ là phần quảng cáo đặc biệt, giới thiệu Việt Nam như "một ngôi sang đang nổi".

Ngoài ra trong cùng ngày còn có nửa trang xã luận của ban biên tập trước cuộc gặp lịch sử giữa hai nguyên thủ quốc gia hai nước, nội dung xoay quanh câu hỏi cũng là tiêu đề :"Làm ăn hay gây sức ép?"

Cách mạng xã hội

Trong bài viết của ông Nguyễn Đan Quế, nửa đầu điểm qua một số ý chính về tình hình Việt Nam, bao gồm các bản án mới đây nhất dành cho các "nạn nhân" của chế độ.

Tác giả khẳng định "phong trào thay đổi đang trên đường diễn ra ở Việt Nam".


Tổng thống Mỹ tỏ thái độ bằng cách tiếp Việt Kiều đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam

Theo ông, "Hoa Kỳ cần phải khuyến khích cuộc cách mạng xã hội này" vì trong thập niên 1960 và 1970 hàng chục ngàn lính Mỹ đã thiệt mạng và hàng trăm ngàn bị thương trong cuộc đấu tranh cho độc lập và dân chủ ở Việt Nam.

Bài viết nhận định tổng thống Bush đã có những sức ép chính trị qua việc tiếp nhóm Việt Kiều hoạt động vì dân chủ tại Phòng bầu dục, tiếp theo bằng tuyên bố Praha, mà sau đó chính phủ Việt Nam đã phải thả nhà báo Nguyễn Vũ Bình cùng luật sư Lê Quốc Quân.

Tuy nhiên, ông Quế muốn tổng thống Bush phải có thêm các hành động nhằm động viên phong trào dân chủ qua cuộc gặp với giới lãnh đạo cao cấp của Việt Nam để có tự do ngôn luận và hội họp.

"Đã đến lúc Hà Nội phải chấp nhận, không chậm trễ, một thời gian biểu cho quá trình dân chủ hóa tại Việt Nam" - Tác giả bài bình luận nhấn mạnh.

Kinh tế và chính trị

Bài viết được minh họa bằng bức vẽ một cánh tay thò ra sau song sắt một bức tường hình lãnh thổ Việt Nam, bên ngoài là một người mặc cờ Mỹ đang cầm chìa khóa có dấu hiệu tiền đô-la mở cửa.

Độc giả chủ yếu của The Wall Street Journal là giới doanh nhân hàng đầu trên thế giới.

Ban biên tập báo cũng có bài phân tích về chuyến công du Hoa Kỳ của chủ tịch nước Việt Nam, cho rằng "ông Triết lần này sẽ nhận thấy tăng trưởng kinh tế và tự do chính trị sẽ rất khó tách rời nhau, kể cả trong nghị trình gặp mặt".

Chính phủ Việt Nam đã mua phần quảng cáo trên báo để đăng các bài giới thiệu hình ảnh Việt Nam "đang thu hút đầu tư của các công ty Mỹ nhờ chính sách phù hợp, công nhân tay nghề cao, và giới doanh nhân lo ngại chi phí ở Trung Quốc gia tăng".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/06/070620_nguyendanque.shtml

No comments: