Saturday, June 23, 2007

Chưa bao giờ Hà Nội lại bị tố cáo và chỉ trích nặng nề

Chưa bao giờ Hà Nội lại bị tố cáo và chỉ trích nặng nề như vậy, cho dù Nguyễn Minh Triết đã tìm mọi cách để biện minh và nói rằng ở Việt Nam không có tù nhân chính trị, mà những người bị bắt chỉ là những người phạm tội hình
sự hoặc muốn lật đổ chế độ
(SBTN 22-6-2007)




Kính gởi quý vị và các bạn vài bản tin thời sự
nóng của Truyền Hình SBTN (Saigon Broadcasting
Television Network) buổi chiều thứ sáu 22/6/2007

CHI TIẾT VỀ PHIÊN HỌP GIỮA TỔNG THỐNG BUSH VÀ NGUYỄN MINH TRIẾT

Tin Hoa Thịnh Đốn - Trong lúc hàng ngàn người tụ tập trước Tòa Bạch Ốc để biểu tình chống Nguyễn Minh Triết và đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho những tù nhân chính trị, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush cũng đã đưa ra những nhận định tương tự trong phần cuối của buổi gặp gỡ với Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam lần đầu tiên ghé thăm Hoa Kỳ.

Tổng thống Bush tuyên bố nếu muốn cho mối giao hảo giữa hai nước trở nên tốt đẹp hơn, điều quan trọng là Việt Nam cần phải quyết tâm hơn nữa trong việc tôn trọng nhân quyền, và tôn trọng quyền tự do và dân chủ của người dân. Lãnh đạo nhà nước Cộng sản Việt Nam nói rằng Việt Nam sẵn sàng ngồi xuống để bàn về những vấn đề này, nhưng hy vọng việc này sẽ không gây quan ngại cho tình hữu nghị giữa hai nước.

Bản tin của các hãng thông tấn quốc tế cho biết đã không có một cuộc họp báo chính thức, sau buổi gặp mặt ngày hôm nay, và việc tiếp đón phái đoàn Cộng sản Việt Nam được coi là rất sơ sài. Nguyễn Minh Triết không được chào đón bằng hàng quân danh dự, không có 21 phát súng chào mừng, không có diễn văn, không có dạ tiệc thiết đãi. Tất cả những việc này để bày tỏ sự bất mãn của chính phủ Hoa Kỳ đối với một chế độ đã ra tay đàn áp những người đối lập một cách mạnh bạo trong thời gian qua.

Nguyễn Minh Triết là Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam đầu tiên được mời đến Tòa Bạch Ốc kể từ sau cuộc chiến Đông Dương, và đã phải đối diện với hàng ngàn người biểu tình chống đối với một rừng cờ vàng ba sọc đỏ, và những tấm hình phóng lớn của linh mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng được trưng bày khắp nơi.

Phóng viên đài CBS nói rằng đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất để chống lại một lãnh tụ một quốc gia đến thăm Hoa Thịnh Đốn trong nhiều năm qua
. Một phụ nữ nói với phóng viên đài này rằng những thế hệ trẻ chỉ muốn được tự do, tự do ngôn luận, tự do bày tỏ, tự do tôn giáo, tự do lập hội. Nhiều người hô to những khẩu hiệu đả đảo Nguyễn Minh Triết hãy cút về nước.

Bản tin của Tòa Bạch Ốc nói rằng trong buổi họp tại phòng bầu dục, Tổng thống Bush đã nói với Triết rằng Hoa Kỳ muốn có một mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Triết trả lời qua một thông dịch viên là hai bên cần phải mở thêm những cuộc đàm thoại để thông cảm với nhau hơn, và hy vọng rằng những khác biệt của hai bên sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ này.

Trước đó phái đoàn Cộng sản Việt Nam gồm hơn 100 người đã ký kết một hiệp định khung về thương mại với Hoa Kỳ, nhưng đã bị các nhân vật dân cử quay trong suốt hơn một tiếng đồng hồ về vấn đề nhân quyền, khi đến thăm viếng các vị lãnh đạo của lưỡng đảng tại Quốc Hội Hoa Kỳ.

Nhiều người nhận định rằng đây là một thất bại lớn lao của chế độ Cộng sản Việt Nam, chưa bao giờ Hà Nội lại bị tố cáo và chỉ trích nặng nề như vậy, cho dù Nguyễn Minh Triết đã tìm mọi cách để biện minh và nói rằng ở Việt Nam không có tù nhân chính trị, mà những người bị bắt chỉ là những người phạm tội hình sự hoặc muốn lật đổ chế độ. Báo chí cùng các hãng thông tấn quốc tế ngày hôm nay đều chạy những bài viết về vấn đề Hà Nội vi phạm nhân quyền, nhưng báo chí trong nước khi đề cập đến buổi gặp gỡ của Nguyễn Minh Triết thì chỉ trích đăng những lời tuyên bố của nhân vật này, mà gạt bỏ tất cả những lời chỉ trích về nhân quyền của các Dân biểu, Thượng nghị sĩ và của cả Tổng thống Bush.

*
***
*

LÃNH ĐẠO HẠ VIỆN DÀNH HẦU HẾT THỜI GIAN ĐẶT VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN (hình 1-5)


Tin Hoa Thịnh Đốn - Vào ngày hôm qua, trong buổi gặp mặt giới lãnh đạo Quốc Hội Hoa Kỳ vào buổi chiều, Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Minh Triết đã phải đối diện hàng loạt câu hỏi về vấn đề nhân quyền, chiếm gần trọn hết buổi họp riêng, mặc dù ông Triết và phái đoàn Cộng sản Việt Nam liên tục cố gắng đổi sang nói chuyện thương mại, theo lời một dân biểu hiện diện tại cuộc gặp mặt. Dân biểu này cũng đánh giá những câu trả lời của họ Nguyễn là tránh né, và cho biết Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam sẽ một lần nữa cần được đưa ra biểu quyết trong khóa họp của Quốc Hội Hoa Kỳ năm nay.

Nguyễn Minh Triết đã gặp sáu nhà lập pháp liên bang Hoa Kỳ trong phòng họp riêng của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. Tại đây, vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo đã là chủ đề gần như chiếm hoàn toàn cả buổi gặp mặt, Dân Biểu Ed Royce thuộc đảng Cộng Hòa, tiểu bang California cho biết ngoài Chủ tịch Nancy Pelosi và Dân biểu Ed Royce tham gia cuộc họp còn có nhiều dân biểu cao cấp của cả hai đảng.

Phía đảng Cộng Hòa có sự hiện diện của người trưởng nhóm thiểu số Hạ Viện là ông Roy Blunt, đại diện tiểu bang Missouri; ông Jim McCrery, đại diện Louisiana và là trưởng nhóm Cộng Hòa trong Ủy Ban Chuẩn Chi. Phía đảng Dân Chủ có Chủ Tịch ủy ban Ngoại Giao Tom Lantos, đại diện khu vực San José; ông George Miller, đảng Dân Chủ đại diện vùng San Pablo, Concord, Vallejo ở miền Bắc California và là chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục và Lao Động. Đây là những nhân vật cao cấp của Hạ Viện Hoa Kỳ, có ảnh hưởng đến những đề tài mà Cộng sản Việt Nam quan tâm tới như ngoại giao, thương mại, giáo dục.

Tuy nhiên, những vụ đàn áp nặng tay xảy ra trong những tháng vừa qua đã khiến cho lãnh tụ Cộng sản Việt Nam không thể nói nhiều đến những đề tài trên, mà phải đối đầu với những câu hỏi về nhân quyền và tự do tôn giáo. Dân Biểu Royce cho biết không phải chỉ một mình ông mà tất cả các dân biểu có mặt đều đặt vấn đề với Chủ Tịch Triết về vụ đàn áp các nhà tranh đấu, bắt tù cả thanh niên trẻ chỉ vì họ nói chuyện dân chủ trên Internet. Phái đoàn Cộng sản Việt Nam cũng muốn lái qua các đề tài khác nhưng cuộc nói chuyện cứ trở về chuyện nhân quyền.

Ông Ed Royce nói rằng trong khi hầu hết thế giới đều đi theo hướng ngày càng dân chủ hóa, thì Việt Nam lại đi ngược lại, đàn áp những người bất đồng chính kiến và siết chặt thông tin ra vào tại Việt Nam. Dân Biểu Royce kể lại hết dân biểu này tới dân biểu khác đều đặt vấn đề về vụ xử Linh Mục Nguyễn Văn Lý và cho rằng đây là một người không làm hại gì đến an ninh Việt Nam, một người chỉ thực thi quyền tự do ngôn luận của mình, vậy mà bị bắt, bị xử trong một phiên tòa giả hiệu, bị kết án 8 năm tù, bị bịt miệng khi muốn tự bào chữa.

Ông cũng nêu những trường hợp khác về những người thanh niên trẻ chỉ vì lên Internet mà bị bắt giam. Trường hợp các luật sư bị giam vì bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho thân chủ của mình. Trường hợp các lãnh tụ tôn giáo vẫn bị đàn áp. Trường hợp 18 nhà bất đồng chính kiến bị giam từ tháng 8 năm ngoái tới nay chưa được thả mà cũng không được xử.

Nguyễn Minh Triết đã trả lời những câu hỏi của các dân biểu, tuy nhiên, những câu trả lời của ông bị xem là né tránh vấn đề và không đúng sự thật, và không giải thích được lý do Việt Nam đàn áp tự do tôn giáo và nhân quyền. Dân Biểu Royce tiết lộ lời giải thích của Chủ Tịch Triết về trường hợp Linh Mục Lý, khi cho rằng hành động của Cộng sản Việt Nam được sự ủng hộ của Giáo Hội Công Giáo. Khi hỏi thêm thì Triết giải thích rằng chưa có giám mục nào lên tiếng phản đối cả.

Ông Ed Royce cũng cho biết dự luật Nhân Quyền Việt Nam đã hai lần được Hạ Viện thông qua với tỷ số rất cao. Những lần trước, dự luật bị khựng lại ở Thượng Viện, nhưng lần này rất có thể sẽ không bị chặn nữa. Ông giải thích sự khác nhau giữa lần này và những lần trước khi cho biết các nhà lập pháp đã biết nhiều hơn về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Cuộc đàn áp nặng tay và quy mô bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái đã gây ấn tượng mạnh. Cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng đã đưa nhiều thông tin tới các nhà lập pháp hơn. Ngoài việc đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo, ông Royce cũng quan tâm đặc biệt đến Đài Phát Thanh Á Châu Tự Do vì ông là một trong những dân biểu bảo trợ đạo luật lập ra đài phát thanh RFA, và ông rất quan tâm khi được biết Việt Nam đã phá làn sóng của đài RFA khiến đài này không nghe được tại Việt Nam.

Ông đã nêu vấn đề phá sóng đài RFA trong buổi gặp mặt và đồng thời nhắc đến vấn đề này trong bức thư trao tận tay Nguyễn Minh Triết. Dân biểu Royce kết luận phái đoàn Cộng sản Việt Nam đã nhận thấy phản ứng từ tổng thống Hoa Kỳ, các dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ, và thấy rằng vấn đề nhân quyền sẽ phải là một vấn đề ưu tiên trong bang giao hai nước.


BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI NGUYỄN MINH TRIẾT TẠI THỦ ĐÔ HOA THỊNH ĐỐN

Tin Hoa Thịnh Đốn - Hơn 3000 người đã tập trung trước công viên Lafayette trước cửa Tòa Bạch Ốc để phản đối chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết, trong lúc Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tiếp đón họ Nguyễn ở bên trong. Nguồn tin của các cơ quan thông tấn cho biết Nguyễn Minh Triết đã không dám dùng cửa chính, cũng không dám dùng cửa hông như Phan Văn Khải đã làm cách đây hai năm về trước, mà phải đi cửa sau để vào Tòa Bạch Ốc. Thông tín viên Quốc Bình của SB-TN gởi về
bản tường trình đặc biệt về cuộc biểu tình sau đây

BIỂU TÌNH TẠI NAM CALI DÀN CHÀO NGUYỄN MINH TRIẾT

Tin Westminster - Để bày tỏ sự đồng lòng với người Việt tại vùng thủ đô, hàng trăm đồng hương tại Nam California đã có mặt để tham dự cuộc biểu tình vào trưa ngày hôm nay tại khu thương xá trên đường Bolsa, để biểu tình phản đối chế độ Cộng sản Việt Nam độc tài đảng trị và đàn áp nhân quyền. Đây là một trong ba cuộc biểu tình được các ủy ban tổ chức liên tục trong ngày hôm nay, và cuộc biểu tình này do cộng đồng Việt Nam Nam Cali phối hợp với ủy ban bảo vệ chính nghĩa quốc gia tổ chức. Thông tín viên Nguyên Huy có mặt và tường trình về cuộc biểu tình này (video 3 phút).

PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT: SỬA SOẠN CHO CUỘC BIỂU TÌNH CHIỀU NAY TẠI DANA POINT

Trong phần tin vừa qua, chúng tôi đã gởi đến quý vị những tin tức về cuộc biểu tình tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn và tại Nam California để phản đối phái đoàn Cộng sản Việt Nam do Nguyễn Minh Triết cầm đầu. Trong lúc bản tin này đang gởi đến quý vị vào lúc 6 giờ chiều giờ California, tức là 9 giờ tối giờ miền đông, thì tại khu vực Monarch Beach ở Dana Point, nằm cách Little Saigon khoảng 30 dặm về phía nam, đang diễn ra một cuộc biểu tình sôi nổi để tiếp tục nói lên tiếng nói của người Việt tại hải ngoại, thay thế cho những người ở trong nước để đòi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Các thông tín viên của SB-TN đang có mặt tại chỗ và quay lại những hình ảnh để gởi đến cho quý vị trong bản tin vào trưa mai. Được biết Nguyễn Minh Triết đã đáp một chuyến phi cơ bay từ Hoa Thịnh Đốn đến Los Angeles và đáp xuống phi trường LAX vào lúc 5 giờ chiều ngày hôm nay, rồi từ đó đi bằng xe xuống Dana Point, sẽ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ vì giao thông trên xa lộ vào giờ này rất kẹt.

Khách sạn Saint Regis là một khách sạn sang trọng 5 sao, tiền thuê phòng khoảng 500 đô-la một đêm, và trong đêm hôm nay cũng như ngày mai, khách sạn này đã không nhận thêm khách vì đã được thuê bao toàn bộ, nhằm giữ an ninh cho Nguyễn Minh Triết sẽ tổ chức một buổi dạ tiệc tại đây để tiếp đãi những thương gia nhằm vận động đầu tư, cùng một số Việt kiều thân Cộng sản. Người Việt tỵ nạn đã tập trung vào khoảng 3 giờ chiều ngày hôm nay tại nhiều địa điểm ở Little Saigon, để dùng xe bus được cộng đồng cung cấp để đi đến địa điểm biểu tình. Thông tín viên Lê Huỳnh có mặt tại chỗ và gởi về bản tường trình sau đây (video 3 phút, clip 4).


ĐẠI SỨ MICHAEL MARINE TUYÊN BỐ KHÔNG CÓ TIẾN BỘ CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM (hình 6-7)

Tin Hà Nội - Trong khi đó tại Hà Nội, nhân chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết, đại sứ Mỹ tại Việt Nam là ông Michael Marine đã trả lời một cuộc phỏng vấn của đài RFA tại New York về tình hình tại Việt Nam, trước khi ông rời khỏi nơi này để nhận nhiệm vụ khác trong thời gian sắp tới. Ông Marine cho biết trong gần 3 năm qua khi làm việc tại Việt Nam, ông đã chứng kiến khá nhiều tiến bộ đáng kể về mặt quan hệ giữa hai nước, đặc biệt và vấn đề thương mại cũng như những chương trình phát triển. Thế nhưng về vấn đề chính trị thì tại Việt Nam hiện nay chưa có một tiến bộ nào.

Ông Marine nói rằng về vụ bắt giữ linh mục Nguyễn Văn Lý, thì nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã giới hạn quá đáng, vì vị linh mục này chỉ kêu gọi thay đổi về chính trị nhưng bằng một cách ôn hòa. Vì thế tòa đại sứ Hoa Kỳ đã đưa ra lời kêu gọi Hà Nội hãy trả tự do cho ngài. Ông Marine khẳng định rằng Việt Nam hiện nay chưa có tiến bộ về chính trị, và đó là lãnh vực còn cần nhiều cố gắng nữa.

Về vấn đề lao động và tình trạng các công nhân tại Việt Nam, ông Marine cũng cho biết hiện có hàng chục ngàn công nhân Việt Nam hiện đang hưởng những điều kiện làm việc tốt đẹp hơn trước. Họ làm nhiều tiền hơn, lợi tức họ dư dả hơn, họ thu thập được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cao hơn có thể giúp cho việc thăng tiến kinh tế. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là ở đâu cũng khả quan như vậy. Một số vụ đình công đã xảy ra trong vòng ba, bốn tháng qua đang có chiều hướng gia tăng, lan rộng thêm. Còn nhiều việc cần phải làm để bảo đảm cho người công nhân có khả năng trình bày quan điểm, khiếu nại của họ để được giải quyết.

Trước khi rời Việt Nam để làm nhiệm vụ mới, khi được hỏi là có lời khuyên nào cho Hà Nội và cho người Việt Nam hay không? Ông Michael Marine nói rằng ông tin là Việt Nam có thể được thúc đẩy bằng sức năng động của dân chúng Việt Nam, và ông hy vọng rằng sẽ nhìn thấy một Việt Nam tươi sáng hơn trong tương lai.

BUỔI HỌP BÁO CỦA CÁC DÂN BIỂU TRƯỚC KHI TIẾP NGUYỄN MINH TRIẾT TẠI QUỐC HỘI HOA KỲ

Tin Hoa Thịnh Đốn - Vừa qua là những tin tức liên tục nóng bỏng trong ngày hôm nay, đến đây SB-TN xin trở lại với những sự kiện đã diễn ra 24 giờ trước tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn, khi Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Minh Triết đến thăm tòa nhà Quốc Hội, bà Chủ tịch Quốc Hội là Nancy Pelosi đã tiếp 3 nhân vật tranh đấu cho dân chủ của cộng đồng Việt Nam hải ngoại. Thông tín viên của SB-TN là Quốc Bình và Hưng Yên có mặt và ghi lại những hình ảnh sau đây:

(Video 3 phút họp tại Quốc Hội, clip 5)

Cũng trong ngày hôm qua, một số các Dân biểu cũng đã tổ chức một cuộc họp báo cùng với bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, và cho biết họ sẽ đưa ra những đòi hỏi với Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết khi tiếp xúc với phái đoàn Cộng sản Việt Nam đến họp với Quốc Hội Hoa Kỳ. Một số những ý kiến và cảm nghĩ của các vị Dân biểu này được ghi lại trong phóng sự sau đây:

(Video 3 phút họp báo, clip 6)

Sau đó vào buổi chiều, cộng đồng người Việt tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn và vùng phụ cận đã kéo đến trước tòa đại sứ Singapore, là nơi tổ chức một buổi tiệc thiết đãi Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam. Những hình ảnh tại đây cho thấy cuộc biểu tình đã diễn ra một cách ôn hòa nhưng không kém phần sôi động, cho thấy người Việt hải ngoại quyết tâm lên án chế độ Cộng sản Việt Nam hà khắc đàn áp người dân trong nước. Mời quý vị cùng theo dõi những hình ảnh do Hưng Yên tường trình.

(Video 3 phút biểu tình tại tòa đại sứ Singapore, clip 7)

Mặc dù ngày hôm qua là một ngày trời mưa gió, nhưng những người Việt tỵ nạn từ khắp nơi trên toàn nước Mỹ vẫn không quản ngại đường xa, đã kéo về thủ đô Hoa Thịnh Đốn để nói lên tiếng nói thay cho những người đã bị bịt miệng trong nước. Buổi lễ thắp nến được tổ chức ở tiền đình Quốc Hội vào tối hôm qua đã diễn ra trong khung cảnh cảm động với hình ảnh của linh mục Lý bị bịt miệng tràn ngập khắp nơi. Nói tóm lại, tất cả những sinh hoạt này cho thấy những sôi nổi của cộng đồng người Việt tại hải ngoại, để chứng minh cho thế giới biết rằng Việt Nam hiện nay vẫn là một quốc gia không có dân chủ, không có nhân quyền, không có tự do, và hy vọng gióng lên một tiếng chuông với lương tâm nhân loại, để đòi hỏi và áp lực nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải ngưng ngay việc đàn áp trong nước, phải tôn trọng những quyền tự do căn bản của con người, và phải để cho dân tộc Việt Nam được sống trong một khung cảnh tự do và nhân bản.

Chúng tôi xin tạm ngưng chương trình đặc biệt của SB-TN, và sẽ trở lại với quý vị trong phần tin quốc tế và tin Á châu, cũng như những bản tin breaking news về cuộc biểu tình của người Việt tại miền nam California trong suốt đêm hôm nay, mời quý vị nhớ tiếp tục đón xem.

http://s152542055.onlinehome.us/xoops4/modules/newbb/viewtopic.php?topic_id=1267&forum=9&post_id=4191#forumpost4191

*
***
*

Yahoo News : photos

http://news.yahoo.com/photos/ss/events/wl/061807vietnamtriet;_ylt=AphzO.uRrGETqUGctZu6yL5saMYA&auto=yes

http://news.yahoo.com/photos/ss/events/wl/061807vietnamtriet/im:/070623/480/350efc424938415ba35657d411f9e3da;_ylt=Ar1n5aMEHtY0CWYtysfzbKAZO7gF

No comments: