Wednesday, June 20, 2007

'Sắp bỏ visa cho kiều bào'

'Sắp bỏ visa cho kiều bào'

Nguyễn Hoàng
BBC Việt Ngữ


Chính sách miễn thị thực được Chủ tịch Triết nói tới hồi đầu năm 2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết được truyền thông Việt Nam trích lời nói kiều bào về thăm quê hương kể từ 01/09/2007 sẽ được miễn thị thực (visa).
Trả lời Nguyễn Hoàng của ban Việt Ngữ BBC, ông Trần Quang Hoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở Nước ngoài (Bộ Ngoại Giao) nói rằng ‘Kiều bào có gốc Việt Nam mà có hộ chiếu nước ngoài có giá trị sẽ là đối tượng nằm trong chính sách này’.

BBC:Thưa ông, khái niệm người có gốc Việt Nam nên được hiểu thế nào?

Tức là người đó phải có một số giấy tờ và tài liệu chứng minh rằng người đó có gốc Việt Nam. Ví dụ như có giấy khai sinh, chứng minh thư hay quyển hộ chiếu cũ do Việt Nam cấp.

BBC:Đối với những người bị thất lạc giấy tờ trong quá trình di tản sau chiến tranh, tị nạn vì lý do kinh tế….. mà không còn những giấy tờ như ông đề cập thì có giải pháp nào thay thế không?

Hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục trao đổi để xem xét xử lý các trường hợp đó như thế nào. Tinh thần là sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi. Thế nhưng mỗi nước thì cũng có những qui định về căn cước, giấy tờ riêng nên chúng tôi cũng đang tính kỹ những cái này.

BBC:Thưa ông chính sách miễn thị thực có áp dụng cho con cái của những người gốc Việt Nam nhưng sinh ra và lớn lên tại nước ngoài hay không? Và bố hoặc mẹ là người Việt Nam và kết hôn với người nước ngoài thì con của họ có được xem là gốc Việt hay không?

Vấn đề là bố mẹ phải chứng minh được người đó đúng là con của họ và bố mẹn là người gốc Việt Nam. Trong trường hợp kết hôn với người nước ngoài thì người con vẫn được coi là gốc Việt vì vẫn mang dòng máu Việt Nam và đương nhiên là sẽ được miễn thị thực theo chính sách này.

BBC:Những người tin rằng họ thuộc đối tượng được miễn thị thực sẽ phải liên hệ với cơ quan nào để biết rằng họ không cần visa để về Việt Nam?

Các cơ quan có liên quan trong nước sẽ sớm ban hành văn bản để phổ biến cho kiều bào. Tôi nghĩ rằng những điểm tôi đề cập có thể coi là một số nét sơ lược nhằm cụ thể hóa chủ trương này và việc củ thể hóa đó sẽ được công bố một cách toàn diện và rộng rãi.

BBC:Từ nay tới ngày 01/09 cũng không còn nhiều thời gian nữa thì bao lâu nữa có thể thấy văn bản như vậy?

Tôi cũng chưa thể nói được nhưng chắc chắn là phải sớm bởi Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã công bố như vậy rồi thì thời gian còn rất ít và nay những bước triển khai sẽ phải đi theo thôi.

BBC:Dự kiến khoảng thời gian cho phép người được miễn thị thực được ở lại Việt Nam là bao lâu thưa ông?

Chúng tôi cũng đang tính, có thể là một khoảng thời gian tương đối dài để bàn con có thể thăm thân hoặc thậm chí là có thời gian để tìm hiểu khả năng kinh doanh và làm những việc khác nữa chứ không phải chỉ là một hai tuần. Tức là thời gian sẽ đủ để bà con làm các công việc của mình.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/06/070620_visawaiver.shtml


Bình luận về lời phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết

[19.06.2007 ]
Hôm nay VietnamNet đăng một bài rất hài hước về những lời phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Có rất nhiều điều cần bình luận trong bài phát biểu này.

No comments: