Sunday, June 17, 2007

Cộng đồng người Việt tại Mỹ biểu tình nhân chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Minh Triết

Cộng đồng người Việt tại Mỹ biểu tình nhân chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Minh Triết
2007.06.17
Ðỗ Hiếu, thông tín viên đài RFA


Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết và phái đoàn sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 22 tháng 6 tới đây.
Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe

Cộng đồng người Việt biểu tình trước Toà Bạch Ốc trong ngày Thủ tướng Phan Văn Khải gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm 21-6-2005. AFP PHOTO
Qua tin tức được phổ biến trên các phương tiện truyền thông và diễn đàn người Việt thì tại nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ có đông người Việt định cư sẽ có các cuộc tập họp biểu tình để yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt các hành động đàn áp dân chủ xảy ra vào thời gian gần đây.

Đài Á Châu Tự Do chúng tôi đã liên lạc bằng điện thoại với một số người Việt sinh sống tại các thành phố thuộc New York, Washington, California, Texas để biết thêm về các sinh hoạt vừa kể. Xin mời anh Đỗ Hiếu.
Theo dự kiến phi cơ phái đoàn của chủ tịch nhà nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết sẽ đáp tại New York vào ngày thứ hai 18 tháng 6 là trạm dừng chân đầu tiên trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Từ New York, ông Nguyễn Văn Tánh, một thành viên của cộng đồng Việt Nam tại đây cho biết chi tiết về các sinh hoạt trong lúc ông Nguyễn Minh Triết có mặt :
Trước khi phái đoàn của chủ tịch nhà nước Việt Nam đặt chân đến New York, tập thể người Việt nơi đây có tổ chức hội chợ để gây quỹ yễm trợ Ngày Quốc Tế văn hóa khai diễn vào ngày 23 tháng 6 tới.

Nhân dịp này, cộng đồng Việt Nam từ nhiều bang lân cận sẽ tề tựu về tham dự sinh hoạt truyền thống hàng năm với sự đóng góp của các hàng chục dân tộc bạn sinh sống trên đất Mỹ. Khi có mặt tại chỗ tập thể người Việt sẽ cùng tham gia các cuộc biểu tình phản đối những hành động bắt bớ, tù đày mà Hà Nội cho thi hành những tháng gần đây.”

Kế đó từ San Diego, California, ông Đỗ Như Điện, điều hợp viên Phong Trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại, nói là dư luận cần phải lên tiếng để nói rõ cho thế giới biết tình trạng thực tế tại Việt Nam hiện giờ, mà ông gọi là lường gạt, dối trá và phi dân chủ.
Ông Hồng Đỗ, một thành viên cộng đồng Việt Nam tại Washington DC, Maryland và Virginia sơ lược về các buổi sinh hoạt dự trù tổ chức tại vùng thủ đô trong lúc chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến đây, gồm có đêm thắp nến cầu nguyện cho những người còn bị ngồi tù chỉ vì nguyện vọng đấu dân chủ, tự do, cộng đồng cũng biểu tình khi tổng thống Bush tiếp ông Nguyễn Minh Triết tại Nhà Trắng.

Bà Song Kim, một người sẽ tham gia phái đoàn đại diện cho cộng đồng Việt Nam từ Houston về Washington DC biểu tình cho biết hàng trăm đồng hương sẽ dùng xe bus và đáp máy bay tới thủ đô Hoa Kỳ để góp tiếng nói với tất cả các tổ chức khác, không chấp nhận những hành động độc tài bóp nghẹt dân chủ mà Hà Nội chủ trương.
Đài Á Châu Tự Do chúng tôi xin cám ơn ông Nguyễn Văn Tánh, ông Hồng Đỗ, ông Đỗ Như Điện và bà Song Kim đã dành thời giờ cho cuộc trao đổi hôm nay.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Những bài liên quan
Trao đổi thư tín với thính giả (ngày 14-6-2007)
Hoa Kỳ và Việt Nam đẩy mạnh quan hệ thương mại nhân chuyến công du của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
VN và Mỹ sẽ ký Hiệp định Thương mại Đầu tư nhân chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
Dự luật Cải Tổ Hệ Thống Di Trú ảnh hưởng đến người Mỹ gốc Việt ra sao?
Tổng thống Bush sẽ nêu vấn đề đàn áp đối lập với Chủ tịch Việt Nam
Việt Nam sẽ trả tự do cho 3 nhà bất đồng chính kiến
Chương trình định cư Nhân Đạo HR sẽ chấm dứt vào tháng Sáu 2008
Tin tức mới nhất liên quan đến chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
Biến cố Thiên An Môn, nỗi mất mát vẫn còn đó
Gửi trang này cho bạn

No comments: