Thursday, June 21, 2007

Nội dung cuộc gặp gỡ giữa đại diện người Mỹ gốc Việt với chính giới Hoa Kỳ

Nội dung cuộc gặp gỡ giữa đại diện người Mỹ gốc Việt với chính giới Hoa Kỳ
2007.06.21
Mặc Lâm, phóng viên đài RFA

Chính phủ Hoa Kỳ mới đây đã gửi thư mời các vị đại diện dân cử gốc Việt tại Mỹ cũng như các vị đại diện tôn giáo và tổ chức chính trị đến Tòa Bạch Ốc để gặp gỡ giới chức lập pháp và hành pháp của chính quyền Mỹ hầu lắng nghe nguyện vọng của người Việt tại Mỹ.
Bấm vào đây để nghe cuộc trao đổi này
Tải xuống để nghe

Dân biểu Trần Thái Văn, bang California. RFA file photo.
Cuộc gặp gỡ này đã diễn ra vào ngày 19 tháng 6 nghĩa là trước phái đoàn của ông Nguyễn Minh Triết 3 ngày. Mặc Lâm ghi nhận sự kiện này qua cuộc nói chuyện với ba vị dân cử trong phái đoàn là Dân biểu Trần Thái Văn, Dân biểu Hubert Võ va Nghị Viên Dina Nguyễn.

Mặc Lâm: Trước tiên xin cám ơn ba vị dân cử của hai tiểu bang California và Texas đã dành thời gian cho Đài Á Châu Tự Do trong buổi nói chuyện ngày hôm nay. Trước tiên chúng tôi xin được phép hỏi Luật sư Trần Thái Văn, dân biểu tiểu bang California, thưa ông vừa qua thính giả của đài đã từng nghe ông trình bày về những diễn tiến để chuẩn bị cho buổi gặp gỡ này và hôm nay phái đoàn Việt Nam đã chính thức gặp gỡ các giới chức cao cấp của chính quyền Hoa Kỳ tại Tòa Bạch Ốc, xin ông cho biết diễn tiến cụ thể như thế nào.
Dân biểu Trần Thái Văn: Kính thưa quý vị thính giả, ngày hôm nay phái đòan của người Mỹ gốc Việt gồm có Nghị Viên Dina Nguyễn cũng như dân biểu Hubert Võ và hai vị là Hòa Thượng Thích Chơn Thành và Thượng Tọa Thích Quảng Thanh cũng như một số đại diện của người Thượng Tây Nguyên và các chuyên viên như Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, giáo sư Nguyễn Quốc Khải và một số nhân vật đã họp với rất nhiều dân biểu và thương nghị sĩ của quốc hội Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng có những buổi họp với các viên chức của Bộ Ngoại Giao, và nhiều nhân viên cao cấp tại tòa Bạch Ốc.
Mặc Lâm: Thưa ông dân biểu Hubert Võ, là đại diện cho cử tri tiểu bang Texas nói chung và người Mỹ gốc Việt nói riêng, trong chuyến đi này ông ghi nhận được những gì?

Dân biểu Hubert Võ thuộc tiểu bang Texas. RFA file photo
Dân biểu Hubert Võ: Hôm nay đi gặp những người cao cấp trong chính quyền của Tổng Thống Bush tôi nhận thấy rằng, thứ nhất là phải cám ơn tất cả các anh chị em đã đóng góp trong cuộc đi vận động này. Những người từ California, North Carolina, Houston và một số người địa phương tại Vigirnia. Để đúc kết ngắn gọn thì mặc dù đây là lần đầu tiên nhưng cũng gặt hái được tạo một sự hiểu biết cho giới chức chính quyền hiểu được nguyện vọng của chúng ta.

Mặc Lâm: Thưa ông, theo nhận xét của ông thì giới chức của chính quyền Mỹ trong cuộc họp có những biểu hiện gì, tích cực hay tiêu cực ? Ý tôi muốn nói là họ có biểu hiện những thái độ có tính cách ngoại giao hay tích cực tranh luận hoặc lắng nghe những đề nghị của phái đoàn?
Dân biểu Hubert Võ: Bên hành pháp họ rất là thông cảm và giúp những ý kiến để tranh đấu sau này và họ hứa hẹn là sẽ chú ý thêm về những vấn đề đó. Họ cũng hiểu được tầm quan trọng của những việc mà họ sẽ đề cập với chính phủ Việt Nam.
Mặc Lâm: Xin được trở lại với dân biểu Trần Thái Văn, thưa ông theo nhận xét của ông thì phía Hoa Kỳ đã có những phản hồi nào ông cho là tích cực?
Dân biểu Trần Thái Văn: Theo chúng tôi nghĩ thì các phản ứng của các viên chức Hoa Kỳ, nhất là về phía Tòa Bạch Ốc, qua hội đồng an ninh quốc gia cũng như cơ quan Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ và Bộ Ngoại Giao thì rất là thuận lợi. Nói một cách tổng quát họ có ngỏ ý mời các đại diện của các cộng đồng người Mỹ gốc Việt, dân cử hay không dân cử, để tham khảo cũng như bổ túc thêm những dữ kiện những tin tức và nguyện vọng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt.
Mặc Lâm: Xin cám ơn Dân biểu Trần Thái Văn và Dân biểu Hubert Võ về những chia sẻ của quý vị đến với thính giả đài Á Châu Tự Do.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Slideshow những hoạt động của phái đoàn ông Nguyễn Minh Triết tại New York
Phái đoàn ông Nguyễn Minh Triết tại New York và phản ứng của cộng đồng người Việt tại Mỹ
Mối quan hệ công khai và kín đáo giữa Hoa Kỳ - Việt Nam
Quan hệ Trung Quốc - Việt Nam – Hoa Kỳ qua chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Minh Triết
Đại diện cộng đồng Việt Nam gặp gỡ các giới chức cao cấp Tòa Bạch Ốc
Các công ty Mỹ ký kết nhiều hợp đồng kinh tế với Việt Nam
Hình ảnh cộng đồng người Việt biểu tình tại New York
Phỏng vấn bà Virginia Foote về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
Cộng đồng người Việt biểu tình phản đối khi phái đoàn ông Nguyễn Minh Triết đến New York
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ

No comments: