Friday, June 22, 2007

Bush gặp Triết, người Việt Biểu tình

Bush gặp Triết, người Việt Biểu tình


DCVOnline

WASHINGTON, D.C. (AFP, AP) – Hôm nay thứ sáu 22/06/2007, Chủ tịch (CT) nước CHXHCN Việt Nam, Nguyễn Minh Trết sẽ hội kiến với Tổng thống Mỹ, G W. Bush tại Nhà Trắng, sau 5 ngày có nhiều hoạt động đáng chú ý ở Mỹ.


Mặt sau Nhà Trắng
Nguồn: http://www.visitingdc.com
--------------------------------------------------------------------------------

Trước Nhà Trắng, từ sáng sớm đã có hơn 500 người Mỹ gốc Việt tụ tập biểu tình phản đối CT Triết và phái đoàn Việt Nam vì những vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo và những người không cùng chính kiến. Phóng viên Đàn Chim Việt tại Washington, D.C. cho biết phái đoàn Việt Nam đã vào Nhà Trắng theo lối sau tránh chạm trán với đoàn người biểu tình.

Dù nhân viên Toà Bạch Ốc đã nhắn trước là Tổng thống Bush sẽ đặt vấn đề Việt Nam vi phạm nhân quyền với CT Triết, các tổ chức vận động dân chủ cũng như dân biểu quốc hội vẫn tiếp tục đặt thêm sức ép với phái đoan Việt Nam. Hôm 21/06 khi thăm Quốc hội Hoa Kỳ, tại một phiên họp riêng do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chủ trì, Triết phải trả lời những câu hỏi thẳng thắn của 6 dân biểu 2 đảng Chủ và Cộng Hoà [Ed Royce (CH), Roy Blunt (CH), Jim McCrery (CH), Tom Lantos (DC), George Miller (DC)], về những đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.

Đề tài chiếm gần hết buổi trao đổi riêng với sáu dân biểu quan trọng của quốc hội Mỹ là nhân quyền và những đàn áp người bất đồng chính kiến mới đây tại Việt Nam. Theo dân biểu Ed Royce thì ông Triết và phái đoàn Việt Nam rất “xàng xê” tránh né trả lời và muốn đưa câu chuyện về ướng khác. Royce cũng cho hay ông đã đặt vấn đề Việt nam Phá sóng RFA, đài truyền thanh mà Tổng tống Bush sẽ sử dụng để gởi thông điệp cho thính giả tại Việt Nam.

Mặt khác ở Thượng viện, hôm 21/06, một số nghị sĩ Mỹ cũng đã gởi thư yêu cầu Bush “đặt ưu tiên vấn đề nhân phẩm con người cũng như dùng quan hệ Việt-Mỹ ngày càng sâu sắc làm áp lực để Hà Nội phải tôn trọng Nhân quyền và tự do tôn giáo” trong buổi nói chuyện với Triết.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, trong một lá thư khác đã trực tiếp yêu cầu Tổng thống Bush cam thiệp cho 6 người không cùng chính kiến đã bị xét xử và đang bị tù (Lm Nguyễn Văn Lý, Lê Nguyên Sang, Huỳnh Nguyên Đạo, Nguyễn Bắc Truyển, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Trần Quốc Hiền) và Trương Quốc Huy và Trần Khải Thanh Thuỷ (đã bị bắt giam chưa xét xử).

Uỷ ban Tự do Tôn Giáo Quốc tế (một cơ quan Liên bang của hai đảng DC và CH) cũng nhấn mạnh đến những đàn áp với và các dân tộc ít người trong một thư khác. Felice Gaer, Chủ tịch Uỷ ban Tự do Tôn Giáo Quốc tế nói “Nhà nước Việt Nam xem những hoạt đô,ng ôn hoà, cổ xuý đổi mới về pháp lua6.t và chính trị cũng như tự do tôn giáo là phương hại đến an ninh quốc gia. Và đây kho6ng thể là nền tảng vững chắc để xây dựng quan hệ đôi bên với Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác.”


Ảnh ký hiệp đồng thương mại với các công ty lớn của Hoa Kỳ (kể cả Microsoft và các công ty Việt Nam) khung có mặt ĐS Marine, CT Triết (đứng thứ 2 từ trái)
Nguồn: AFP/Microsoft-HO/Joshua Roberts
--------------------------------------------------------------------------------

Cũng trong ngày thứ Năm, 21/06 hai bên Việt-Mỹ đã ký hiệp định khung về thương mại và đầu tư (Trand ad Investment Framework Agreement, TIFA) mở đường cho chương trình mậu dịch tự do sau này giữa hai nước.

Triết nói với doanh nhân Hoa Kỳ tại bữa ăn trưa do Phòng thương Mại Hoa Kỳ tổ chức, “Chúng tôi cố tạo một môi trường mua bán thân thiện. Việt Nam là hoà bình. Việt Nam phát triển năng động và sáng tạo.” Nói chuyện chiến tranh bây giờ là lỗi thời, qua thông dịch viên Triết nói như thế.


© DCVOnline
http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=3495

Nguồn:
Bush to meet Vietnam's leader amid rights concerns, (AFP)
Bush to meet Vietnamese president, (AP)

No comments: