Wednesday, June 20, 2007

Người Việt Houston tổ chức lên Thủ Đô Hoa Kỳ để phản đối ông Nguyễn Minh Triết

Người Việt Houston tổ chức lên Thủ Đô Hoa Kỳ để phản đối ông Nguyễn Minh Triết
2007.06.18
Hiền Vy, thông tín viên đài RFA

Tin Chủ tịch nhà nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết qua thăm viếng ngoại giao với Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush tại Washington DC đã được cộng đồng Việt Nam tại Houston đặc biệt chú ý trong những ngày qua.
Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe


Cộng đồng người Việt biểu tình trước Toà Bạch Ốc.
Mặc dù đường xa ngàn dặm, cộng đồng người Việt cũng đang tổ chức rầm rộ một phái đoàn lên thủ đô Hoa Kỳ, không phải để chào mừng chủ tịch nhà nước Việt Nam mà để tỏ bày sự phản đối với những vi phạm nhân quyền và sự cai trị độc quyền của nhà nước Việt Nam tại quê nhà.
Ông Đỗ Minh Đức, chủ tịch cộng đồng người Việt tại Houston và vùng phụ cận đã nói về việc tổ chức như sau.

Bổn phận đối với đất nước
Khi được hỏi lý do nào đã thúc đẩy tham dự chuyến đi, Ông Nguyễn Kim Như, 78 tuổi cho biết: “Tôi cũng như bao nhiêu người khác, tất cả người Việt Hải ngoại đều có bổn phận như vậy nên tôi hăng say có mặt để nói lên sự phản đối …”
Phải có dân chủ thật sự thì chánh quyền Cộng Sản cai trị thì vẫn cai trị nhưng phải cho người dân có dân chủ, nhân quyền, tự do, chứ không phải mình muốn lật đổ chế độ đó. Nếu họ cai trị người dân thì họ phải để cho người dân có quyền đòi hỏi … Chuyện độc tài đối với thế giới bây giờ đã lỗi thời rồi …
Người trong nước đòi dân chủ, nhân quyền, tự do thì ở hải ngoại phải phối hợp với quốc nội để kêu gọi thế giới có ảnh hưởng đối với nhà cầm quyền bây giờ, để ban bố cho dân tộc, cho đồng bào mình được hưởng dân chủ và tự do …”
Tôi cũng như bao nhiêu người khác, tất cả người Việt Hải ngoại đều có bổn phận như vậy nên tôi hăng say có mặt để nói lên sự phản đối …

Ông Nguyễn Kim Như, 78 tuổi
Bà Lan Phạm thì nói: “Đi tới Washington biểu tình để cho chính quyền Hoa Kỳ hiểu được sự phẫn uất của người dân Việt. Mình phải làm, vì mặt trận chiến trường đang xảy ra ngay tại bàn hội nghị, tại HoàKỳ này chứ không phải tại Việt Nam.”
Và ông Phạm Hồng Phúc cho ý kiến: “Tôi chỉ là một cư dân của thành phố mà thôi, nhưng tôi thấy việc này nên làm, đáng làm và vì vậy tôi sốt sắng trong công việc phụ tổ chức được chuyến đi Washington để phản đối ông Nguyễn Minh Triết là người đứng đầu của nhà nước Cộng Sản. Chúng tôi không chấp nhận sự cai trị hà khắc của họ đối với người dân trong nước… ”

Trả lời câu hỏi muốn nói gì với Chủ tịch nhà nước Nguyễn Minh Triết, ông Phạm Hồng Phúc nói:
“Các ông đã cai trị người dân bằng chế độ rất là khắt khe, các ông không cho người ta nói, không cho người ta trình bày. Các ông cho hoà hợo hoà giải mà các ông coi người dân như kẻ thù ... ”

Ý muốn của người dân
Và ý kiến của ông Nguyễn Kim Như là: “Ông là người lãnh đạo một dân tộc Việt Nam, ông nên cho người dân được bình đẳng, ông đừng gò bó người thấp cổ, bé miệng. Ông bắt bớ những người đối kháng, những người chống đối đó không làm gì hết, họ chỉ đòi hỏi có nhân quyền, dân chủ thôi. Bắt bớ, bịt miệng người ta như vậy thì cả thế giới cười chê.

Ông lãnh đạo đất nước Việt Nam, ông đừng làm nhục quốc thể Việt Nam để cho thế giới khinh miệt. Ông phải làm những cái gì cho đứng đắn để lãnh đạo, thì chúng tôi mới ngưỡng mộ, mới kính phục ông, còn không thì chúng tôi sẽ tranh đấu mãi mãi, sẽ tranh đấu hoài.”

Còn ông Đỗ Minh Đức thì bảo: “Chúng tôi đối diện và thẳng thắng nói cho ông Nguyễn Minh Triết biết rằng cái chế độ của ông đã lỗi thời, không xứng đáng nữa. Làm thế nào cho người dân sống sung sướng hơn, tự do hơn, đó là ý muốn của chúng tôi.
Nếu có dịp thì chúng tôi sẵn sàng nói chuyện với ông Nguyễn Minh Triết, trong cái tình người với người, nhưng chắc chắn là ông Triết đã thừa biết rằng, khi ông đến đây thì dân chúng ở Hải Ngoại có tự do để trình bày vấn đề với ông hơn là trong nước.
Tôi tin rằng ông Nguyễn Minh Triết thấy rõ cái ý muốn của dân tộc Việt Nam ở trong nước rồi, và bây giờ ông có dịp để thấy được ý muốn của người Việt Nam ở hải ngoại. ông sẽ thấy rằng ông phải làm gì để xứng đáng là một người Việt Nam biết thương yêu và đùm bọc lẫn nhau để rời bỏ chế độ Cộng Sản… ”
Không có tự do dân chủ nào miễn phí, tự nhiên mà có, Phải đấu tranh, đấu tranh bằng xương máu, và tất cả sự hy sinh đó được chất chồng lên mới thành ra tự do dân chủ, đồng bào xin cứ yên tâm. Mọi người chúng ta kết hợp lại đấu tranh cho tự do dân chủ chắc chắn nó phải có Và sau đó chúng ta có cơ hội xây dựng đất nước mình, xây dựng con người Việt Nam trở lại

Ông Đỗ Minh Đức
Về tương lai thể chế chính trị của Việt Nam, ông Đỗ Minh Đức đã phát biểu: “Tôi rất tin tưởng rằng đất nước Việt Nam phải thay đổi, thể chế Việt Nam bắt buộc phải thay đổi. Độc đảng, độc tài không thể tồn tại được, không được ngày mai ngày mốt thì năm tới, năm sau, chứ không thể kéo dài mãi.
Hiện nay có thể nói là 5%, hay 3% của dân tộc Việt Nam dựa vào thế chế Cộng Sản, độc tài tham nhũng, có thể khá hơn nhưng đại đa số dân ViêtNam vẫn còn đau khổ. Nạn buôn người dấy lên từ chế độ Cộng Sản, nạn đi lao nô ở xứ người dấy lên từ chế độ Cộng Sản và tất cả riềng mối xã hội băng hoại cũng phát xuất từ chủ nghĩa Cộng Sản”

Tự do dân chủ không miễn phí
Sau đó ông khẳng định rằng: “Không có tự do dân chủ nào miễn phí, tự nhiên mà có, Phải đấu tranh, đấu tranh bằng xương máu, và tất cả sự hy sinh đó được chất chồng lên mới thành ra tự do dân chủ, đồng bào xin cứ yên tâm.
Mọi người chúng ta kết hợp lại đấu tranh cho tự do dân chủ chắc chắn nó phải có Và sau đó chúng ta có cơ hội xây dựng đất nước mình, xây dựng con người Việt Nam trở lại
Người Việt hải ngoại hay người Việt trong nước đều có chung một trái tim là yêu chuộng thương mến lẫn nhau và làm thế nào cho đất nước Việt Nam có tự do, có dân chủ, có giàu mạnh, tránh độc tài, và chúng ta làm thế nào để tiến lên cho ngang hàng với các nước trên thế giới”

Đề cập đến những nhà tranh đấu tại Việt Nam, ông Nguyễn Kim Như nói: “Chúng tôi là những người Việt hải ngoại đều quan tâm và có sự trìu mến và thương mến quí vị, những vị cách mạng, những người anh hùng đấu tranh như vậy chúng tôi coi là những vị anh hùng, chúng tôi rất khâm phục và ngưỡng mộ. Quí vị hãy đứng lên, đừng khiếp sợ”
Mặc dù đã nhiều năm sống tha hương, nhưng hầu hết người Việt tại Houston đều sẵn sàng tranh đấu ôn hòa trong hoàn cảnh riêng của họ để hổ trợ những cuộc vận động cho dân chủ và tự do tại Việt Nam Hiền Vy tường trình từ Houston
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Những bài liên quan
Nhận định trong- ngoài nước về chuyến công du Hoa Kỳ của ông Nguyễn Minh Triết
Cộng đồng người Việt tại Mỹ biểu tình nhân chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Minh Triết
Chủ tịch Việt Nam lần đầu tiên viếng thăm Hoa Kỳ
Trao đổi thư tín với thính giả (ngày 14-6-2007)
Hoa Kỳ và Việt Nam đẩy mạnh quan hệ thương mại nhân chuyến công du của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
VN và Mỹ sẽ ký Hiệp định Thương mại Đầu tư nhân chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
Dự luật Cải Tổ Hệ Thống Di Trú ảnh hưởng đến người Mỹ gốc Việt ra sao?
Tổng thống Bush sẽ nêu vấn đề đàn áp đối lập với Chủ tịch Việt Nam
Việt Nam sẽ trả tự do cho 3 nhà bất đồng chính kiến
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/06/18/PreparationOfVnInTexasForProtestAgainstTrietTripToUs_HienVy/

No comments: