Friday, June 22, 2007

Việt Nam sẽ thôi trấn áp đối lập

Việt Nam sẽ thôi trấn áp đối lập

DCVOnline


ĐS Michael Marine
Nguồn: http://www.tbtvn.org
--------------------------------------------------------------------------------

Việt Nam sẽ không tiếp tục điều mà một số nhà hoạt động nhân quyền coi là cuộc trấn áp bất đồng chính kiến tệ hại nhất trong vòng 20 năm qua, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Marine nói với BBC.

Phát biểu tại khách sạn Willard ở Washington sau khi dự buổi khoản đãi của các đại công ty Hoa Kỳ dành cho ông Nguyễn Minh Triết, ông Michael Marine nói: “Tôi không cho rằng nó [việc xét xử hàng loạt các nhà bất đồng chính kiến] sẽ tiếp tục".

Khi được đề nghị phản ứng trước tuyên bố của Chủ tịch Việt Nam tại New York rằng Việt Nam chỉ bắt những người vi phạm luật pháp, ông Marine nói nhân quyền là điều mà Hoa Kỳ và Việt Nam còn những điểm bất đồng.

“Nhìn chung Hoa Kỳ muốn thấy có nhiều hoạt động và nhiều không gian hơn nữa cho các nhà hoạt động dân chủ".

“Hiện tại những quyền con người căn bản, quyền tự do ngôn luận, tự do tụ họp, tự do lập hội không tồn tại ở mức cần thiết".

“Nhưng nên nhớ rằng chúng tôi có đối thoại với chính phủ Việt Nam về vấn đề này và chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại này để giải thích quan điểm của chúng tôi và chúng tôi có cơ hội đàm phán trên tinh thần xây dựng." - Ông Marine nói.

“Tôi lạc quan rằng chúng tôi sẽ đạt được các tiến bộ" - Marine nói thêm.

Người đại sứ sắp hết nhiệm kỳ đại sứ tại Việt Nam nói Việt Nam đã có những hành động cụ thể về nhân quyền khi trả tự do cho một số người mà Hoa Kỳ coi là bất đồng chính kiến trước chuyến đi của ông Nguyễn Minh Triết tới Hoa Kỳ.

Ông cũng nói Việt Nam đã bỏ đi các quy định không hợp lý như nghị định 31/CP về quản chế hành chính.

Hôm qua (21/06/2007) một số dân biểu Hoa Kỳ đã tổ chức họp báo phản đối các hành động mà họ cho rằng là sự đàn áp tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Sau cuộc gặp với ông Nguyễn Minh Triết ở quốc hội, dân biểu Ed Royce của Đảng Cộng hòa nói rằng ông thất vọng trước các diễn biến gần đây ở Việt Nam và kêu gọi ông Bush công khai yêu cầu ông Triết có tiến bộ về nhân quyền thay vì chỉ nói trong hội đàm kín.

--------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Tin BBC, 22/06/2007.
http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=3493

No comments: