Wednesday, June 20, 2007

Tin Việt Nam 20/6/2007 Không Đạt Đựơc Các Hợp Đồng Kinh Tế Như Mong Muốn, Việt Kiều Về Việt Nam Không Cần Xin Visa

Tin Việt Nam
--------------------------------------------------------------------------------
Phái Đoàn Nguyễn Minh Triết Không Đạt Đựơc Các Hợp Đồng Kinh Tế Như Mong Muốn
Từ Đầu Tháng 9-2007, Việt Kiều Về Việt Nam Không Cần Xin Visa
Hà Nội Và Bắc Kinh Cam Kết Tăng Cường Các Quan Hệ Song Phương
Hãng Daihatsu Motor Rút Khỏi Việt Nam

Hải Quan Sài Gòn Được Lệnh Cấm... Chửi Bậy


-------------------------------------------------------------------------------
Phái Đoàn Nguyễn Minh Triết Không Đạt Đựơc Các Hợp Đồng Kinh Tế Như Mong Muốn

Trả lời phỏng vấn của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA hôm thứ Ba 19-6, ông Murray Hiebert, Trưởng Ban Đông Nam Á của Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho biết, những náo nức lúc ban đầu về các hợp đồng kinh tế mà phái đoàn Việt Nam sẽ ký kết được nhân chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch CSVN Nguyễn MInh Triết, bây giờ có vẻ bớt đi, vì có thể một số hợp đồng sẽ không ký được nhân chuyến đi lần này của ông Triết. Ông Hiebert nói: “Có nhiều lời bàn tán xôn xao rằng sẽ có nhiều hợp đồng được ký. Nghe đâu là sẽ có trên một chục hợp đồng được đề cập. Nhưng con số đó bây giờ dường như đã bớt đi. Có lẽ chỉ còn độ 4 hoặc 5 hợp đồng. Mọi việc vẫn còn trong vòng chuẩn bị, có thể có những hợp đồng được ký vào phút chót. Nhưng tôi biết chắc sẽ có những hợp đồng được ký, trong đó có hợp đồng với những công ty như Chevron hoặc Microsoft”.

Khi đựơc đề nghị giải thích lý do vì sao con số các hợp đồng lại bị bớt đi? Trưởng Ban Đông Nam Á của Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho biết: “Có nhiều cơ hội tại Việt Nam, nhưng nhiều công ty Mỹ muốn đầu tư vào Việt Nam thấy rằng tệ nạn quan liêu được khắc phục hơi chậm. Các công ty cũng cho chúng tôi biết: họ muốn thấy Việt Nam minh bạch hơn, cải tiến chế độ pháp quyền, bảo vệ mạnh mẽ quyền tài sản trí tuệ, và đối phó với những tệ nạn như tham nhũng. Tất cả những thứ đó làm tăng thêm chi phí cho các công ty của Mỹ muốn đầu tư vào Việt Nam, và đó cũng là những điều mà các công ty Mỹ muốn có dịp nói với ông Triết khi ông đến đây. Họ không chỉ muốn nói những điều tốt mà Việt Nam đang làm, mà còn muốn nhân dịp này nói cho ông biết những khó khăn của họ, những điều mà họ thấy không dễ dàng như họ đã tưởng”.

Như các tin tức đã loan, do bị phản đối về chính sách vi phạm nhân quyền và bóp nghẹt tư do dân chủ, chuyến viếng thăm Mỹ cua phái đoàn Chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết chuyển các tập trung vào vấn đề kinh tế và buôn bán giữa hai nước. Tuy nhiên, đến nay dường thay cho các háo hức ban đầu, một số các công ty Mỹ đang tỏ ra thận trọng khi muốn bỏ vốn đầu tư vào Việt Nam.


Từ Đầu Tháng 9-2007, Việt Kiều Về Việt Nam Không Cần Xin Visa

(AP) – Nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội sẽ cho phép Việt kiều về thăm nhà không cần chiếu khán nhập cảnh kể từ ngày 1 tháng Chín sắp tới. Đó là quyết định được ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch CSVN loan báo trong cuộc tiếp xúc với một nhóm Việt kiều tại New York vào tối ngày thứ Hai 18-6.

Từ Hà Nội, một viên chức chính phủ CSVN cũng chính thức xác nhận tin này với báo chí, và cho biết các Bộ Ngoại giao, bộ Tư pháp và bộ Công an đang ráo riết phối hợp nhằm hoàn tất một cơ chế cho việc này.

Hiện có khoảng 2 triệu 700 ngàn người Việt Nam sinh sống tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong số đó có khoảng 1 triệu người tại Hoa Kỳ. Số người về thăm quê hương hồi năm 1993 vào khoảng 150 ngàn đã tăng thành nửa triệu người hồi năm ngoái.

Hồi Tết năm nay, trong một buổi dạ tiệc tại Hà Nội khoản đãi các Việt kiều, ông Nguyễn Minh Triết đã hứa hẹn sẽ bãi miễn yêu cầu chiếu khán nhập cảnh, tức visa, đối với người Việt mang hộ chiếu nước ngoài.


Hà Nội Và Bắc Kinh Cam Kết Tăng Cường Các Quan Hệ Song Phương

Hai chính phủ cộng sản Việt Nam và Trung Quốc đồng ý sẽ tiếp tục tăng cường các mối liên hệ hợp tác giữa hai nước.

Ông La Cán, một thành viên trong Ủy ban thường trực, Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc tuyên bố như vừa kể ngày hôm qua tại Bắc Kinh nhân buổi tiếp phó Thủ tướng Việt Nam Trương Vĩnh Trọng.

Ông La Cán cho biết thêm là Trung Quốc hy vọng hai nước Việt Trung tôn trọng nguyên tắc ổn định lâu dài, hữu nghị và hợp tác trong tinh thần hiễu biết lẫn nhau. Ông La Cán cũng nhắc đến chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết vào tháng năm vừa qua và những thỏa thuận đạt được giữa các nhà lãnh đạo hai nước đã vạch ra hướng hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam và Trung Quốc.


Hãng Daihatsu Motor Rút Khỏi Việt Nam

(AFP) - Công ty Daihatsu Motor, một chi nhánh của tập đòan xe hơi Nhật Bản Toyota Motor, cho biết sẽ rút lui khỏi hoạt động sản xuất xe hơi ở Việt Nam, vì bị đánh thuế quá cao.

Công ty Daihatsu, chuyên sản xuất xe con, sẽ ngưng hoạt động của liên doanh Vindaco hợp tác với phía Việt Nam, trong đó phía Nhật Bản chiếm 26% phần hùn.

Theo phát ngôn viên của Daihatsu thì kế họach này sẽ khiến chừng 110 nhân viên tại Việt Nam bị mất việc.

Lâu nay doanh giới Nhật trong ngành auto than phiền về vấn đề thuế má ở Việt Nam. Kể từ 2003, Việt Nam duy trì mức thuế cao, nhất là đối với các phụ tùng xe hơi nhập cảng, trong nỗ lực nhằm tạo thuận lợi cho giới sản xuất xe hơi nội địa.


Thủ Tướng CSVN Yêu Cầu Kiểm Soát Tình Hình Tăng Giá

(Reuters) - Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vừa ra lệnh cho các bộ Tài chính, Thương mại và Ngân hàng Nhà nước; phải cộng tác chặt chẽ để kiểm soát thị trường, giá cả hàng hóa, bảo đảm tốc độ tăng giá thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Riêng bộ Thương mại còn được yêu cầu phải chặt chẽ không để tình trạng đầu cơ xăng dầu hay tăng giá ngoài tầm kiểm soát xảy ra.

Theo các con số thống kê thì trong năm tháng đầu năm nay, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng đến 4.32%, cao hơn mức 3.6% của cùng kỳ năm ngóai.

Một trong những nguyên nhân chính khiến giá cả gia tăng là một số mặt hàng chiến lược đã được điều chỉnh tăng giá như điện, xăng dầu, cước vận chuyển đã khiến cho chi phí sản xuất các mặt hàng tăng, tạo sức ép tăng giá nhiều lọai sản phẩm trong nước.


Kim Ngạch Xuất Cảng Của Việt Nam Bị Giảm Sút

(Reuters) - Kim ngạch xuất cảng của Việt Nam trong năm nay có thể sút giảm đến 1 tỷ đôla, chủ yếu là do thất thu từ nguồn dầu thô.

Bộ Thương mại CSVN vừa đưa ra cảnh báo này trong cuộc họp hôm thứ Ba 19-6 tại Hà Nội. Theo đó, phần lớn là do sản lượng khai thác dầu thô giảm, chỉ đạt gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bộ Thương mại CSVN, mục tiêu đặt ra là phải xuất khẩu bình quân khỏang một triệu tấn rưỡi dầu thô một tháng nhưng trên thực tế từ đầu năm đến nay sản lượng dầu thô xuất khẩu chỉ đạt khỏang một trịêu ba trăm ngàn tấn mỗi tháng.

Bên cạnh đó, giá dầu thô trên thế giới được dự báo là không tăng cao như những năm trước nên kim ngạch xuất khẩu dầu thô năm nay có nguy cơ bị sụt giảm.

Do đó nếu tình hình này kéo dài, tổng kim ngạch xuất cảng của Việt Nam trong năm nay sẽ sút giảm từ 500 triệu cho tới 1 tỷ đôla, dù các mặt hàng xuất cảng khác vẫn tăng đều đặn.

Chính phủ CSVN đã ra lệnh cho Tổng công ty Dầu khí Việt Nam tìm cách nâng cao sản lượng khai thác dầu khí trong nước, đồng thời gia tăng tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí ở nước ngoài để bù phần sản lượng thiếu hụt.


Việt Nam Sẽ Thử Nghiệm Vaccine Cúm Gia Cầm Trên Người

Các nàh khoa học Việt Nam dự định sẽ cho thử nghiệm vaccine cúm gia cầm trên người tình nguyện.

Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ, cho báo chí biết một liều thuốc chủng ngừa giòng virus H5N1 do Việt Nam tự sản xuất sẽ tốn khoảng 30 ngàn đồng VN, và khi đưa vào sản xuất đại trà có thể phục vụ cho khoảng 1 triệu người mỗi năm.

Theo tin này, trước mắt Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương sẽ cho thử nghiệm trên khoảng 20 đến 30 người tình nguyện để kiềm tra độ an toàn

Trong một diễn tiến khác, cục Y tế Dự phòng Việt Nam vừa xác định hai trường hợp tử vong tại Vĩnh Phúc đều là âm tính với cúm A/ H5N1. Vẫn theo cơ quan này, từ đầu năm tới nay cả nước có 5 trường hợp nhiễm cúm A/H5N1, trong đó có một bệnh nhân Hà Tây đã chết.


Phần Lớn Đồng Hồ Tính Cước Taxi Tại Sài Gòn Đều Không Chính Xác

Kết quả một cuộc thanh tra mới đây cho thấy, phần lớn đồng hồ tính cước trên các xe taxi tại thành phố Sài Gòn đều bị đứt niêm chì kiểm định. Điều này chứng tỏ nhiều tài xế taxi đã tìm cách chỉnh lại đồng hồ tính cước để thu lợi riêng.

Hôm qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng thành phố cho biết trong 3 tháng gần đây, trong số gần 2 ngàn đồng hồ tính cước taxi được kiểm định, đã có tới 98% là đứt niêm chì.

Trong số 18 đơn vị doanh nghiệp có xe taxi kiểm định, nhiều công ty lớn cũng có xe bị đứt niêm đồng hồ. Nhiều nhất là công ty Vina Taxi có toàn bộ xe gởi kiểm định đều đứt niêm chì, kế đến là Ánh Dương, công ty 27 tháng 7....

Theo thanh tra của Sở Giao thông-Công chánh thành phố thì đồng hồ taxi bị đứt niêm là dấu hiệu gian lận và sẽ bị xử phạt hành chính với mức 4 triệu rưỡi đồng một xe.

Nếu theo nghị định 126 được sửa đổi bổ sung thì mức phạt tiền sẽ từ 13 triệu đến 20 triệu đồng.


Hải Quan Sài Gòn Được Lệnh Cấm... Chửi Bậy

Cục Hải quan thành phố Sài Gòn vừa ban hành Quy chế Giao tiếp của cán bộ, công chức của cục. Theo đó, cán bộ hải quan không được xin hàng hóa, hàng mẫu, không lợi dụng cương vị, chức vụ, công tác để gây khó khăn cho khách.

Báo VNExpress đăng tìn này cho biết là "Cán bộ hải quan không được chửi thề". Quy chế còn quy định rõ việc giao tiếp qua điện thoại của cán bộ công chức hải quan phải xưng tên, chức danh, không nói trống không, cục cằn. Trong giao tiếp với khách hàng, cán bộ hải quan không được xưng hô mày tao, cau có, chửi thề, xúc phạm.

Trước đây, Cục Hải quan thành phố Sài Gòn từng mở khóa huấn luyện giúp cán bộ, công chức biết "cười" trong giao tiếp với công chúng. Cho tới nay chưa có cuộc khảo sát nào về hiệu quả của khóa tập huấn "cười" ra sao, công chúng có thay đổi cái nhìn về ngành hải quan hay chưa.

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2007/20070620_01.htm

No comments: